SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – MÙA PHỤC SINH 4

0
32

IV. ĐỨC KITÔ LÀ SỰ SỐNG LẠI VÀ LÀ SỰ SỐNG

1. “Thầy là Sự Sống Lại và Sự Sống.” (Ga 11,25). Đức Kitô bày tỏ nhân đức và quyền năng ban sự sống của Ngài. Nến biết rằng trong số những người cần được chia sẻ vào hiệu lực của sự sống, một số vì họ đã mất mạng sống, và một số khác tuy không mất mạng sống nhưng cần bảo tồn nó. Vì vậy, đối với loại người thứ nhất, Đức Kitô đã nói về chính mình: “Thầy là Sự Sống Lại”, sửa chữa lại mạng sống đã do cái chết. Đối với loại người thứ hai, Đức Kitô nói: “Và sự sống”, bảo tồn sự sống của những người còn sống.

Khi Đức Kitô nói: “Thầy là Sự sống lại”, thì ra như Người muốn nói: Thầy là Căn Nguyên của sự Phục Sinh. Thật vậy, Đức Kitô hoàn toàn là căn nguyên cho sự phục sinh của chúng ta, cả sự phục sinh của linh hồn lẫn sự phục sinh của thân xác. Và do đó, khi nói: “Thầy là Sự sống lại”, thì có nghĩa là: “Chính nhờ Thầy mà tất cả những gì sống lại trong tâm hồn và thể xác sẽ sống lại”. Vì thế có lời chép rằng: “Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại” (1 Cr 15,21). Thầy là sự sống lại bởi vì  “Thầy là sự sống: bởi vì chính nhờ sự sống mà người ta trả lại, cũng như lửa dùng để nhúm lên lửa đã tắt. Thánh Gioan nói:  “Nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại” (Ga 1,4).

2. Từ đó có hai hiệu quả .

a) Trước hết, Đức Kitô là Sự Sống, làm cho kẻ chết sống lại. “Ai tin vào Thầy thì dù đã chết, cũng sẽ được sống” (Ga 11,25). Thầy là Sự sống lại, tức là căn nguyên của sự sống lại và bất cứ ai cũng có thể nhận được tác động của căn nguyên này bằng việc tin vào Người. Vì thế Đức Ki-tô đã nói: “Ai tin vào Thầy, dù đã chết, cũng sẽ được sống”. Bởi vì hễ ai tin vào Đức Ki-tô, người ấy có Đức Ki-tô trong tâm hồn. “Nhờ lòng tin, Đức Ki-tô cư ngự trong tâm hồn anh em” (Ep 3,17). Hơn nữa, ai có Đức Ki-tô trong tâm hồn thì có căn nguyên của sự Phục sinh. Vì vậy, “Ai tin vào Thầy sẽ sống”, tức là có đời sống thiêng liêng, bằng cách sống lại nhờ ân sủng của Thiên Chúa từ cái chết của tội lỗi, và thậm chí sống trong đời sống tự nhiên bằng cách sống lại từ cái chết của hình phạt.

b) Vì Đức Ki-tô là Sự sống nên Người sẽ giữ gìn những người sống cho đến sự sống đời đời. Bởi đó, Người nói thêm: “Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.” (Ga 19,25). Ở đây, người sống hiểu là sống nhờ đức tin, như ngôn sứ Khabacúc (2,4) đã nói: Người công chính sống nhờ đức tin. Người sống nhờ đức tin thì sẽ không chết mãi mãi, nhưng sẽ được sự sống vĩnh cửu. “Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời” (Ga 6,40).

Chúng ta đừng hiểu theo nghĩa là người ấy sẽ không chết về thể xác, khi đến giờ; nhưng nên hiểu là sẽ không chết, trước là về phần linh hồn, cho đến khi thân xác sẽ phục sinh và không bao giờ chết nữa. Vì thế Chúa nói thêm: Và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.

(Chú giải tin mừng Gioan, chương XI)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here