Suy niệm với Thánh Tôma Aquinô – Mùa Giáng Sinh 59

0
122

25/1: CUỘC HOÁN CẢI CỦA THÁNH PHAOLÔ TÔNG ĐỒ

“Người này là chiếc bình Ta chọn để mang Danh Ta đến trước mặt các Dân ngoại, các vua chúa trần gian và con cái Israel.” (Cv 9,15)

I

Thánh Phaolô được ví như là “chiếc bình” thật là đúng khi đối chiếu với những lời mô tả trong sách Huấn Ca: “Một bình vàng nguyên khối cẩn đá quý đủ loại” (Hc 50,19). Thật vậy, người là chiếc bình vàng nhờ sự khôn ngoan sáng ngời. “Vàng của xứ ấy thì rất tốt” (St 2,12). Người là chiếc bình cứng cáp nhờ đức yêu mến: “Tôi tin chắc rằng, dù sự chết hay sự sống cũng không tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (Rm 8,38). Quả thật người quả là chiếc bình được trang hoàng bởi mọi thứ đá quý, nghĩa là hết mọi thứ nhân đức.

Thánh Phaolô là chiếc bình như thế nào, ta có thể thấy qua những gì người đã đổ ra; bởi vì người đã giảng dạy những Mầu nhiệm thần linh vô cùng tài khéo thuộc về đức khôn ngoan tuyệt vời, người cũng khuyên dạy thực hành đức yêu mến và hướng dẫn người ta sống những nhân đức khác nhau.

II

Các chiếc bình được làm để chứa các thứ chất lỏng nào đó, và có nhiều thứ bình: có bình đựng rượu, bình đựng dầu, bình đựng các thứ khác. Cũng thế, con người ta cũng được đổ đầy những ân sủng khác nhau, như những dạng chất lỏng khác nhau.

Nhưng chiếc bình mà chúng ta đang nói ở đây được đổ đầy bằng chất lỏng quý giá, đó là Danh Đức Kitô, như sách  Diễm ca (1,2): “Danh của ngài như dầu đổ ra”. Do đó, bản văn nói rằng thánh Phaolô đã được chọn để “mang Danh Ta.” Thật thế, dường như nơi Người đầy tràn tình yêu mạnh mẽ dành cho Danh Thánh: “Tôi đã không cho là mình biết chuyện gì khác giữa anh em, ngoài Đức Giêsu Kitô và là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh” (1 Cr 2,2). Trái tim của Người đầy tràn Danh Thánh: “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô?” (Rm 8, 35). Cuộc đời của Người đã được thấm nhập bởi Danh  này: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi, mà Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,2).

III

Về công dụng, chúng ta biết rằng các chiếc bình nhắm tới một chức năng, có khi cao quý, có khi tầm thường. Thế nhưng chiếc bình mà ta đang bàn được dành cho một công dụng cao quý, bởi vì là bình mang Danh Thánh “để mang Danh Ta”. Thánh Phaolô mang Danh Đức Kitô: [1] trước hết trong thân thể, bằng việc bắt chước cuộc sống và cuộc khổ nạn của Đức Kitô: “Tôi mang trên mình tôi những dấu tích của Đức Kitô” (Gl 6, 17). [2] Kế đến là trên môi miệng, bởi vì trong các thư, Người thường nhắc đến Danh Đức Giêsu: vì lòng có đầy miệng mới nói ra. Do đó, thánh Phaolô có thể ví được với bồ câu “quay lại con tàu (ông Noe) miệng ngậm  ngành ôliu còn tươi” (St 8). Cây ôliu tượng trưng cho lòng thương xót, vì thế ngành ôliu tương trưng cho danh Giêsu cũng có nghĩa là lòng thương xót. “Ngươi phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi” (Mt 1). Thánh Phaolô mang về tàu, tức là Hội thánh, ngành ôliu xanh tươi, nhờ việc rao giảng ân sủng và lòng thương xót của Đức Kitô, để cho thấy quyền năng và sứ mạng của Hội thánh

IV

Về ích lợi. Có những bình trở nên vô dụng vì tội lỗi hoặc sai lầm. Nhưng thánh Phaolô được giữ gìn khỏi tội lỗi và sai lầm. Do đó, người là chiếc bình được chọn lựa và hữu dụng. Điều này được diễn tả qua đoạn văn “mang Danh Ta đến trước mặt các Dân ngoại, các vua chúa trần gian và con cái Israel .

(Dẫn nhập vào thư Roma)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here