Suy niệm với Thánh Tôma Aquinô – Mùa Giáng Sinh 35

0
50

MÙA GIÁNG SINH

Ngày 1 tháng 1

CHÚA GIÊSU CHỊU CẮT BÌ

[Chú thích của người dịch. Cho đến công đồng Vaticanô II, vào ngày 1 tháng 1, lịch phụng vụ kính “Chúa Giêsu chịu cắt bì và bát nhật lễ Giáng sinh”. Thực ra, gốc tích lễ này bắt nguồn từ thời Trung cổ. Lịch phụng vụ hiện hành trở về với nguồn gốc cổ xưa hơn, kính “Đức Maria, Thiên Chúa Thánh mẫu”, tuy bài Tin mừng vẫn nhắc đến biến cố cắt bì].

“Khi đã đủ tám ngày, Hài Nhi được chịu cắt bì” (Lc 2,21)

Có nhiều lý do để Đức Kitô phải chịu cắt bì.

1/ Để dạy chúng ta nhân đức vâng lời nhờ tấm gương của Người. Người chịu cắt bì vào ngày thứ tám theo như luật truyền. Đức Kitô đã thi hành điều này khi luật còn giá trí. Tấm gương ấy đáng cho chúng ta bắt chước, đó là chu toàn những lệnh truyền vẫn còn hiệu lực. Sách Huấn ca (8,6) viết: “Mọi việc đều có thời giờ thích hợp”.

2/ Để không loại trừ phương dược qua đó thân xác tội lỗi, mà Đức Kitô đã mặc lấy, được thanh tẩy. Hồi ấy, việc cắt vì có nghĩa là “lột bỏ sự sinh hạ cổ xưa”. Chúng ta được giải thoát khỏi tình trạng này nhờ cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô. Trước cuộc Khổ nạn, việc cắt bì vẫn còn hiệu lực. Vì thế, thật thích hợp khi Đức Kitô, thuộc dòng dõi Abraham, chịu phép cắt bì.

3/ Để giải thoát những người khác khỏi gánh nặng Lề Luật, Đức Kitô đã  chấp nhận gánh nặng của Lề Luật, theo lời thánh Phaolô trong thư gửi Galát (4,4): “Thiên Chúa đã sai Con mình xuống … sống dưới Lề Luật, ngõ hầu giải thoát những kẻ đang sống dưới Lề Luật”.

Đức Kitô tự nguyện chấp nhận cái chết của chúng ta là hậu quả của tội mặc dù chính bản thân Người chẳng có tội gì, đó là để giải thoát chúng ta  khỏi sự chết và làm chúng ta chết thiêng liêng cho tội lỗi. Cũng tương tự vậy, Người chấp nhận chịu cắt bì như là phương dược chống lại tội nguyên tổ, mặc dù Người không vướng tội nguyên tổ, đó là để giải thoát chúng ta khỏi ách của Lề Luật và để thực hiện phép cắt bì thiêng liêng trong chúng ta. Nói cách khác, Người chấp nhận hình bóng để hoàn tất thực tại mà nó tượng trưng.

Hơn nữa, ông Origenê nói: “Như chúng ta đã chết khi Người chết và được sống lại khi Đức Kitô sống lại từ cõi chết, thì chúng ta cũng đã được cắt bì cách thiêng liêng nhờ Đức Kitô. Vì thế chúng ta không cần đến sự cắt bì theo thể xác nữa”. Và đó cũng là điều mà thánh Tông Đồ đã viết cho các tín hữu Côlôxê: “Trong Đức Kitôi, anh em đã được chịu phép cắt bì, không phải phép cắt bì do tay người phàm, nhưng là phép cắt bì của Đức Kitô, có sức lột bỏ con người tội lỗi của anh em.” (Cl 2,2)

(ST III, q. 37, a. I)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here