Suy niệm với Thánh Tôma Aquinô – Mùa Vọng 4

0
88

MÙA VỌNG

Ngày 30 tháng 11

SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC NHẬP THỂ XÉT VỀ ĐIỀU XẤU

Việc Thiên Chúa Nhập Thể không chỉ cần thiết để con người tiến triển trên điều thiện mà còn để con người tránh xa điều xấu.

  1. Trước hết, nhờ mầu nhiệm này, chúng ta được dạy rằng không được ham thích tội lỗi hơn chính mình, cũng như không được tôn thờ tên ác quỷ vì nó là kẻ gây ra tội lỗi. Vì thế, thánh Augustinô đã nói: “Nếu bản tính nhân loại đã được kết hiệp với Thiên Chúa đến nỗi trở thành một ngôi vị duy nhất, thì làm thế nào các thần xấu xa dám tự đề cao nó hơn con người, với lý do là chúng không có thân xác.” ( De nativitate Domini, 13 de Temp.)
  2. Nhờ mầu nhiệm này mà chúng ta được mạc khải về phẩm giá cao quý của bản tính con người, cho nên chúng ta phải lo đừng làm vấy bẩn nó vì tội lỗi. Vì thế, thánh Augustinô đã nói: “Khi trở nên con người thực sự, Thiên Chúa đã cho thấy vị trí cao trọng của bản tính con người giữa các loài thụ tạo khác.” (De Trinitate , lib. XIII, cap. 17). Và thánh Lêo cũng tuyên bố như sau trong bài giảng lễ Chúa Giáng sinh: “Hỡi người Kitô hữu, hãy nhận biết phẩm giá của mình. Và sau khi đã được kết hợp với bản tính của Thiên Chúa, thì đừng trở lại tình trạng khốn cùng xưa kia, do cách cư xử bất xứng.” (Sermo de nativitate Domini, 1)
  3. Việc Nhập thể góp phần vào việc phá hủy tính tự phụ nơi con người, như thánh Augustinô nói: “Ân sủng của Thiên Chúa được ban qua Đức Kitô là người thật, mà không do công trạng gì về phía chúng ta.”
  4. Tính kiêu ngạo của con người, là trở ngại lớn nhất cho việc kết hiệp với Thiên Chúa, đã bị phi bác và chôn vùi nhờ đức khiêm nhường tột cùng của Thiên Chúa.
  5. Việc Nhập thể giải thoát con người khỏi tình trạng nô lệ cho tội lỗi, như thánh Augustinô đã nói: “Ma quỷ đã bị đánh bại bởi sự công chính của con người Giêsu Kitô” (De Trinitate   XIII, c. 13). Điều này được thực hiện nhờ việc đền bù của Đức Kitô cho tội lỗi của chúng ta. Thật vậy, một con người yếu hèn thì không thể nào đền tội cho nhân loại, và Thiên Chúa cũng không thể nào thỏa mãn được. Vì thế nên Đức Giêsu Kitô phải vừa là Thiên Chúa và là con người. Quả thế, Đức Giáo Hoàng Lêô đã nói: “Sự yếu đuối được mặc lấy bởi sức mạnh, sự tầm thường được mặc lấy sự uy nghi, cái chết được mặc lấy sự bất tử cốt để Đấng Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và con người có thể chết đi một lần và trỗi dậy mãi mãi. Điều này chính là phương thuốc hữu hiệu cho chúng ta. Nếu Ngài không phải là Thiên Chúa, Ngài không thể mang ơn cứu độ cho chúng ta. Còn nếu Ngài không phải là con người, Ngài không thể trở thành gương mẫu của chúng ta.” (Serm. De nativitate Domini, 1)

Và còn nhiều lợi ích khác nữa từ việc Thiên Chúa Nhập Thể nhưng vượt trên sự hiểu biết của con người như sách Huấn ca đã nói (3,25).

 (ST III, q. 1, a. 2)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here