Suy niệm với Thánh Tôma Aquinô – Mùa Vọng 2

0
139

MÙA VỌNG

Ngày 28 tháng 11

SỰ THÍCH HỢP CỦA VIỆC NHẬP THỂ

  1. Thật là rất thích hợp khi những ưu phẩm vô hình của Thiên Chúa được biểu lộ qua những vật. Thế giới đã được tạo dựng vì mục đích ấy như lời thánh Tông Đồ đã nói: “Những sự hoàn thiện vô hình nơi Thiên Chúa đã được tỏ lộ cho trí khôn con người qua những công trình của Người.” (Rm 1, 20) Như thánh Gioan Đamascênô đã nhận xét, sự tốt lành, sự khôn ngoan, sự công chính, quyền năng và sức mạnh của Chúa được biểu lộ cùng lúc qua mầu nhiệm Nhập Thể: sự tốt lành, bởi vì Ngài không ngần ngại kết hiệp với sự yếu đuối của thân xác chúng ta; sự công chính, bởi vì trước đây con người đã bị đánh bại với thần dữ của thế gian, thì bây giờ Ngài muốn cho thần dữ ấy bị đánh bại bởi con người, và Ngài đã cứu chúng ta khỏi cái chết bằng cách tôn trọng tự do của chúng ta; sự khôn ngoan, bởi vì Ngài đã tìm ra một giải pháp tuyệt vời cho một tình huống nan giải nhất; quyền năng vô song, bởi vì không có gì vĩ đại hơn việc một Thiên Chúa làm người. Vì thế việc Thiên Chúa nhập thể thật là thích hợp.
  2. Điều gì thuộc về bản tính của một hữu thể thì phù hợp với hữu thể ấy, chẳng hạn như suy tư là điều thích hợp với con người, bởi vì bản tính của con người có khả năng suy tư. Bản tính của Thiên Chúa là thiện hảo, vì vậy những gì thiện hảo thì đều phù hợp với Thiên Chúa. Thế nhưng, như chúng ta đã biết, bản chất của sự thiện hảo là thông đạt, lan tỏa. Vì thế, bản tính của Đấng cực kỳ Thiện hảo là thông đạt chính mình cho thụ tạo cách tuyệt vời nhất. Điều này được thực hiện khi Thiên Chúa “kết hiệp với bản tính thụ tạo đến nỗi ba thực tại: Ngôi Lời, linh hồn và thân xác đều họp thành một ngôi vị” (De Trinitate 13,17). Như vậy là đã thấy rõ sự thích hợp của việc Thiên Chúa Nhập Thể.

Dĩ nhiên, nếu chỉ nhìn vào bản tính tự nhiên của con người, thì rõ ràng là không có gì nơi con người có thể đòi hỏi việc Thiên Chúa Nhập thể. Chỉ khi nào  nhìn từ phía sự thiện hảo vô biên của Thiên Chúa, thì mới nhận thấy sự thích hợp của việc Thiên Chúa kết hợp chính mình với bản tính của con người để cứu độ nó.

Thánh Augustino đã giải thích: “Thiên Chúa là Đấng vĩ đại không theo nghĩa điều kiện vật lý khổng lồ, nhưng là Quyền năng của Ngài. Quyền năng của Ngài không hề bị hạn chế trong một thân thể hạn hẹp. Cũng tựa như lời nói của một người được truyền thông trọn vẹn đến từng người nghe nó, thì Lời vĩnh cửu của Thiên Chúa cũng  hiện hữu ở khắp mọi nơi cùng một lúc, như thánh Augustinô đã giải thích (Thư số 137).

(ST III, q.1, a.1)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here