SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – MÙA PHỤC SINH 1

0
42

I. Sự cần thiết của việc Đức Kitô phục sinh

Đấng Ki-tô  phải chịu khổ hình như thế, rồi từ cõi chết  sống lại” (Lc 24,46)

Sự phục sinh của Đức Kitô là điều cần thiết vì năm lý do.

1/ Trước hết là để làm nổi bật đức công minh của Thiên Chúa, đó là tôn vinh những ai hạ mình vì Danh Thiên Chúa (Lc 1,52), “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.” Do đó, vì Đức Kitô đã tự hạ mình cho đến chết trên thập giá, vì tình yêu và để vâng phục Thiên Chúa, Người được Thiên Chúa nâng lên tới vinh quang của sự phục sinh. Những lời sau đây của thánh vịnh (138,1): “Chúa đã biết con, nghĩa là Chúa đã chấp thuận con, dù khi con ngồi, nghĩ là khi hạ mình xuống thấp và chịu khổ nạn của tôi; hoặc khi con đứng, nghĩa là khi được tôn vinh trong sự phục sinh.”

2/ Thứ hai, để hướng dẫn chúng ta trong đức tin, bởi vì niềm tin của chúng ta vào thiên tính của Đức Kitô được củng cố bởi sự sống lại của Người, bởi vì như thánh Phaolô đã quả quyết (1 Cr 15,14): “Nếu Đức Ki-tô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng.”. Và trong thánh vịnh (29,1) cũng có viết rằng: “Máu con được ích gì, nghĩa là việc con đổ máu ra, nếu con phải xuống, ra như xuống ở tận đáy mọi sự dữ, đến sự hư nát? Ra như Người trả lời “Chẳng có ích lợi gì, bởi vì nếu con không sống lại ngay, và thân xác con bị hư nát, thì Ta sẽ chẳng rao giảng cho ai và sẽ không cứu được ai”, như sách Chú giải (Glossa) đã viết.

3/ Thứ ba, (Đức Kitô cần phải sống lại từ cõi chết) để khơi dậy niềm hy vọng của chúng ta, bởi vì khi nhìn thấy Đức Kitô là đầu của chúng ta sống lại, chúng ta hy vọng rằng chúng ta cũng sẽ sống lại. Như thánh Phaolô đã nói (1 Cr 15,12): “Nếu chúng tôi rao giảng Đức Kitô đã phục sinh, thì tại sao có vài người trong anh em lại chủ trương rằng không có chuyện người chết sống lại? Và sách Gióp (1925) viết rằng: “Tôi biết”, nghĩa là với đức tin chắc chắn, “Đấng Cứu Chuộc của tôi”, tức là Đức Kitô, “đang sống”, đã sống lại từ cõi chết, “như vậy vào ngày sau hết, tôi sẽ chỗi dậy từ cõi đất và nhìn thấy Chúa, Đấng Cứu chuộc của tôi. Đó là niềm hy vọng đã in sâu vững chắc ở tâm hồn tôi.”

4/ Thứ bốn, Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết để trở thành quy chuẩn cho đời sống các tín hữu, như đã được viết trong thư Rôma (Rm 4,4), “như Đức Kitô đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới” và hơn nữa, “Đức Kitô đã sống lại và không còn chết nữa …Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa.”

5/ Thứ năm, Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết để hoàn tất công trình cứu độ chúng ta, chính vì lý do này mà Người đã chịu các sự dữ ngõ hầu cứu thoát chúng ta khỏi sự dữ, và Người cũng được vinh hiển khi sống lại để hướng chúng ta đến điều tốt, theo (Rm 4,25), “Đức Giê-su chính là Đấng đã bị trao nộp vì tội lỗi chúng ta và đã được Thiên Chúa làm cho sống lại để chúng ta được nên công chính” Cuộc khổ nạn của Đức Kitô đã mang lại ơn cứu độ cho chúng ta xét vì đã xóa bỏ tội lỗi; sự phục sinh của Người mang lại ơn cứu độ xét vì nó là khởi đầu và gương mẫu của mọi điều tốt lành.

(ST III, q. 53, a. 1).

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here