BÀI 28: PHẢI CHĂNG MỌI THỤ TẠO ĐỀU GIỐNG THIÊN CHÚA?
Chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã tạo ra nhiều thụ tạo khác nhau, trong đó có những vật không có sự sống (như núi, đá, cát…) và cả những động vật không có trí năng. Chúng ta cũng vừa tìm hiểu về những loài thụ tạo không có trí năng như cây sồi, chim sẻ, kiến… Chúng ta cũng thực hành “nhận thức tâm linh” khi kết nối những thụ tạo tốt đẹp này với cứu cánh cuối cùng của chúng là Thiên Chúa.
Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu bằng cách nào mà mỗi loại thụ tạo này không chỉ hướng chúng ta về Thiên Chúa, mà chính bản thân nó còn có điểm giống với Thiên Chúa. Như chúng ta đã biết, mỗi thụ tạo đều mang lấy một “dấu vết” của Thiên Chúa, bởi vì mỗi loài đều cho thấy một vài phẩm tính tốt đẹp của Thiên Chúa.
Thụ tạo cao cả nhất trong thế giới hữu hình, không còn nghi ngờ gì nữa, đó chính là con người. Con người giống với Thiên Chúa vì con người có trí năng, ý chí và một cơ thể có khả năng biểu đạt chính mình cho người khác. Đặc biệt, con người là sự biểu đạt cách đẹp đẽ nhất về chính Thiên Chúa – Đấng là Tinh Thần thuần tuý, có trí năng và ý chí. Con người có khả năng lãnh hội được các ý tưởng, niệm suy được mối tương quan ngôi vị giữa Chúa Cha và Chúa con. Con người có thể yêu và được yêu, từ đó niệm suy được Ngôi vị Thánh Linh như tình yêu phát xuất từ Chúa Cha và Chúa Con. Có thể nói tất cả mọi thụ tạo, bằng cách thức nào đó, lớn hay nhỏ, đều là sự phản chiếu đẹp đẽ về Thiên Chúa.
THÁNH TÔMA NÓI GÌ?
Với cho câu hỏi mọi thụ tạo có mang dấu vết của Thiên Chúa Ba Ngôi không, thánh Tôma đã trả lời rằng: Mỗi một hiệu quả ở mức độ nào đó đều biểu thị nguyên nhân của nó, nhưng bằng nhiều mức độ khác nhau. Bởi vì có một số hiệu quả chỉ biểu thị tính nhân quả của nguyên nhân, nhưng không biểu thị mô thể của nguyên nhân, chẳng hạn khói thì biểu thị cho lửa. Sự biểu thị này được gọi là “dấu vết”, bởi vì một dấu vết có thể chỉ ra rằng một người nào đó đã đi qua nhưng không biểu thị đó là ai. Những hiệu quả khác biểu thị nguyên nhân liên quan đến sự tương đồng của mô thể của nó, chẳng hạn lửa được tạo ra, biểu thị cho lửa đốt cháy, và bức tượng thần Mercury thì biểu thị cho chính thần Mercury… Bởi đó trong các thụ tạo có lý tính, việc chiếm hữu trí năng và ý chí, thì thấy được sự biểu thị của Thiên Chúa Ba Ngôi dựa trên hình ảnh, vì nơi các thụ tạo này có thể tìm được lời được cư ngụ, và tình yêu phát xuất. (ST I, q.45, a.7)
SINH HOẠT THIẾU NHI
Hãy gọi trò chơi này là “hình que vui nhộn”. Mỗi bạn nhỏ sẽ viết tên 5 thụ tạo, hoặc đồ vật (chẳng hạn như chim trời, cá, bàn, đám mây…) nhưng không để cho người khác biết. Tiếp theo các bạn nhỏ vẽ lại những thụ tạo này bằng những gạch đứng, ngang hoặc xiên (như những hình que) mà không được vẽ những nét bo tròn. Mục đích là để người khác đoán xem hình que đó là gì trong thời gian ngắn nhất.
Khi kết thúc, chúng ta cùng thảo luận về “ý tưởng” như chúng ta đã tìm hiểu và thảo luận ở bài 16. Bạn hãy gợi lại cho các bạn nhỏ rằng khi chúng ta xác định hình que đó được xếp thành hình con mèo, hay cái cây, thì chúng ta có “ý tưởng” về tất cả mọi cây cối, và tất cả con mèo. Qua đó chúng ta sẽ có những định nghĩa cụ thể về mèo, và về cây.
Còn bây giờ chúng ta có thể thảo luận xem bằng cách nào mà chỉ có thụ tạo có lý trí như chúng ta mới có thể lĩnh hội được các ý tưởng? Điều này có khiến chúng ta trở nên giống Thiên Chúa hơn là các thụ tạo không có lý trí khác không?
PHIÊU LƯU NGOÀI TRỜI
Hầu hết những cuộc phiêu lưu ngoài trời của chúng ta từ trước đến nay đều tập trung vào thụ tạo của Thiên Chúa, nhưng là những thụ tạo không có trí năng. Chúng ta ngạc nhiên trước vẻ đẹp của một chú chim, của những bông hoa, và cảm thấy thích thú với vô vàn thụ tạo tuyệt vời khác. Nhưng trong bài học này, chúng ta sẽ tập trung vào con người, hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy nơi chính mình còn có điều gì đó mà chúng ta chưa hề nhận ra.
Bạn hãy đến một nơi đông người, nếu có thể và được cho phép hãy đến những nơi mà bạn có thể nhìn thấy và gặp gỡ những người bị áp bức và những người vô gia cư. Khi bạn gặp gỡ những người này, bạn hãy nhớ lại những điều đã được dạy trong Giáo lý Hội thánh Công giáo (Số 460). “Ngôi Lời đã làm người và cho chúng ta được thông phần vào bản tính Thiên Chúa”. Thánh Athanasiô Tiến sĩ Hội thánh khai triển đến mức dạy rằng “Con Thiên Chúa xuống thế làm người để con người có thể trở thành Thiên Chúa”. Và Thánh Tôma Aquinô đã thêm rằng: Con Thiên Chúa mong muốn chúng ta cùng chia sẻ Thần Tính của Người, Thiên Chúa đã tạo dựng con người, cũng làm cho con người trở thành thần thánh.
Dĩ nhiên chúng ta không phải là Thiên Chúa, và chúng ta cũng không phải thần thánh, nhưng chúng ta được tạo dựng từ hình ảnh của Thiên Chúa và giống như Người. Vì vậy mà con người là một thụ tạo đẹp nhất và giống với Thiên Chúa nhất. Khi suy niệm những điều này, có thể bạn sẽ thay đổi cách suy nghĩ và hành động của mình khi gặp gỡ và trò chuyện với những người xung quanh.
NGẪM NGHĨ
Bạn đã cố gắng thay đổi góc nhìn của bạn về cuộc đời, về thế giới vạn vật xung quanh? Cuộc sống của bạn đã trở nên phong phú hơn bằng những trải nghiệm kỳ diệu? Có lẽ, trước đây khi nhìn vào một hồ sen, bạn thấy một con cá hay một con cóc xù xì. Nhưng bây giờ, khi nhìn vào chúng bạn sẽ thấy được bàn tay kỳ diệu của Thiên Chúa. Không có Thiên Chúa thì những điều bạn đang thấy sẽ không hiện hữu. Thiên Chúa đã tạo ra chúng và Thiên Chúa hiện diện nơi chúng, gìn giữ chúng để chúng được tồn tại. Vì vậy, những thụ tạo này sẽ gợi nhắc cho chúng ta về sự tốt lành và vẻ đẹp của Thiên Chúa.
Bạn thân mến, bạn đã cảm nghiệm sâu sắc hơn về sự hiện diện Thiên Chúa trong cuộc đời của bạn? Thiên Chúa hiện diện ở mọi nơi và Thiên Chúa cũng đang hiện diện nơi chính những người xung quanh. Khi bạn thay đổi góc nhìn về thế giới, bạn sẽ thấy Thiên Chúa ở mọi nơi. Điều này sẽ làm tăng thêm trải nghiệm vui sống của bạn. Hãy dành nhiều thời gian để tìm kiếm Thiên Chúa, và khi chúng ta tìm thấy Người, hãy hết lòng ca ngợi tán dương Thiên Chúa.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì con có thể nhận biết sự hiện diện của Chúa ở mọi nơi và trong mọi thụ tạo. Xin Chúa tiếp tục ban muôn ơn lành và ân sủng xuống trên con, để con có thể nhận biết sự hiện diện của Chúa một cách sinh động và sâu sắc hơn nơi mọi thụ tạo mà Chúa đã dựng nên. Amen.