SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – MÙA PHỤC SINH 19

0
130

19. SỰ TÁI SINH THIÊNG LIÊNG NHỜ BÍ TÍCH RỬA TỘI

  1. Phép rửa xóa bỏ mọi tội lỗi. Như thánh Phaolô nói trong thư gửi tín hữu Rôma (6,3) : “Hết thảy chúng ta đã được thanh tẩy trong Đức Kitô Giêsu, chính trong sự chết của Ngài mà ta đã được thanh tẩy.” Và xa hơn tí nữa (6,11), thánh nhân kết luận : “Cả anh em nữa cũng vậy, hãy kể mình đã chết rồi đối với tội, và đang sống cho Thiên Chúa trong Đức Kitô Giêsu.” Điều đó chứng tỏ do bí tích Rửa Tội, con người chết đi cho sự cũ kỹ của tội lỗi, và bắt đầu sống trong sự mới mẻ của ân sủng. Thế nhưng mọi tội lỗi đều thuộc về cái cũ kỹ đã qua, do đó, mọi tội lỗi được xóa do bí tích Rửa Tội.
  2. Bí tích Rửa Tội giải thoát khỏi mọi hình phạt do tội lỗi gây ra. Bí tích Rửa Tội liên kết chúng ta với cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Kitô; như thánh Phaolô (Rm 6,8) đã nói: “Nhưng nếu ta chết làm một với Đức Kitô, thì ta tin rằng: ta sẽ cùng sống lại với Ngài.” Điều đó chứng tỏ mọi người đã được rửa tội thì được thông phần vào cuộc khổ nạn Chúa Kitô, ngõ hầu được chữa lành, cũng như họ đã đau khổ và chết với Ngài. Mà cuộc khổ nạn Chúa Kitô, như chúng ta đã nói (Q. 68, a. 5) là sự đền tội đầy đủ cho mọi tội lỗi của mọi người. Như vậy người đã được rửa tội được cứu thoát khỏi hình phạt vì tội lỗi của mình, dường như chính họ một cách đầy đủ đã đền bù mọi tội của mình.
  3. Bí tích Rửa Tội mang lại ân sủng và nhân đức. Thánh Phaolô đã viết cho ông Titô (3,5-6) : “Ngài đã cứu chúng ta nhờ phép rửa tái sinh và sự canh tân đổi mới của Thánh Thần mà Ngài đã ban cho chúng ta một cách dồi dào”, nghĩa là để tha thứ tội lỗi và ban cho dồi dào các nhân đức. Như vậy, bí tích Rửa Tội ban cho chúng ta ân sủng của Thánh Thần và sự dồi dào các nhân đức. Nhờ hiệu quả của bí tích Rửa Tội, con người được kết nạp vào Đức Kitô làm chi thể của Người, được tràn đầy ân sủng và nhân đức từ Đức Kitô, Đầu của tất cả các chi thể của Người; theo thánh Gioan nói (1,16): “Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.”
  4. Bí tích Rửa tội mang lại hoa trái của mọi việc lành. Nhờ Bí tích Rửa tội, con người được tái sinh vào đời sống thiêng liêng, được lãnh nhận nhờ tin vào Đức Kitô. Thế nhưng đời sống thiêng liêng chỉ có nơi những chi thể hợp nhất với Đầu, mà từ đó họ có được ý thức và hoạt động. Và do đó, điều cần thiết là qua bí tích Rửa Tội, con người được kết hợp với Đức Kitô, như một trong những chi thể của Người. Thêm nữa, giống như các chi thể nhận được ý thức và hoạt động từ đầu vật chất, thì từ Đầu thiêng liêng của họ, tức là Đức Kitô, các chi thể của Người cũng nhận được ý thức thiêng liêng, tức là sự hiểu biết chân lý, và hoạt động thiêng liêng là tác dụng của ân sủng. Vì thế thánh Gioan đã nói (1,14-16): “Chúng ta đã trông thấy Ngài đầy ân sủng và chân lý, và từ sự sung mãn của Ngài, tất cả chúng ta đã lãnh nhận.” Do đó mà các người đã được rửa tội thì Đức Kitô soi sáng ngõ hầu họ hiểu biết chân lý, và được Người ban ân sủng để làm trổ sinh hoa trái.

(ST III, q. 69, a. 1, 2, 4, 5)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here