Suy niệm với Thánh Tôma Aquinô – Mùa Giáng Sinh 36

0
120

Ngày 2 tháng 1

DANH THÁNH GIÊSU

“Khi đã được đủ tám ngày, Hài nhi được lễ cắt bì, và được đặt tên là Giêsu”(Lc 2,21)

Những tên mà Thiên Chúa đặt cho con người luôn luôn tượng trưng cho một ân huệ mà Ngài đổ xuống trên người ấy. Chẳng hạn với ông Abraham: “Người ta sẽ không còn gọi tên ngươi là Abram nữa, nhưng là Abraham, vì Ta đặt ngươi làm cha của vô số dân tộc.” (St 17,5), cũng như với thánh Phêrô: “Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18).

Như chúng ta đọc trong sách Sáng Thế (chương 17),  ông Abraham đón nhận từ Thiên Chúa  tên của ông cùng với mệnh lệnh cắt bì. Vì lý do này, người Do Thái có tục lệ đặt tên cho trẻ sơ sinh vào ngày lễ cắt bì, dường như muốn cho thấy rằng trước khi được cắt bì chúng chưa đạt tới tình trạng hoàn bị; điều này cũng giống như ngày nay trẻ con được đặt tên vào lúc được Rửa Tội.

Tên (thánh) của một người luôn luôn được đặt dựa trên một đặc tính của họ, chẳng hạn liên quan đến thời gian, người ta thường được đặt tên theo vị Thánh được kính vào ngày sinh nhật; hay là liên quan đến họ hàng máu mủ, vì thế con trẻ được đặt tên theo tên của cha hay người họ hàng khác; bởi vậy họ hàng của ông Gioan Tẩy Giả muốn đặt tên cho ông theo tên của thân phụ là Zakaria, chứ không phải là Gioan, bởi vì trong gia đình chẳng có ai mang tên ấy cả.

Đức Kitô, xét như là con người, đã nhận được ân huệ là cứu độ nhân loại, vì thế được đặt tên là Giêsu, nghĩa là Đấng Cứu Thế. Danh hiệu này được Thiên sứ tiên báo không những cho thân mẫu mà còn cho cả thánh Giuse, là dưỡng phụ của Người.

Ông Isaia đã viết: “Người ta sẽ gọi ngươi bằng tên mới, chính là tên miệng Đức Chúa đặt cho” (Is 62,2). Tên gọi Giêsu không phải là tên mới bởi vì đã được đặt cho nhiều nhân vật trong Cựu Ước. Tuy tên gọi Giêsu có thể là phù hợp đối với những người đã sống trước Đức Kitô vì một lý do đặc biệt nào đó, chẳng hạn như họ là vị cứu tinh trong  trường hợp cụ thể hay nhất thời. Tuy nhiên sự cứu độ theo nghĩa thần thiêng và phổ quát, thì tên gọi Giêsu xứng hợp cách riêng với Đức Kitô. Theo nghĩa này, tên Giêsu thật sự là “mới”.

(ST III, q. 37, a. 2)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here