Suy niệm với Thánh Tôma Aquinô – Mùa Vọng 3

0
348

MÙA VỌNG

Ngày 29 tháng 11

SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC NHẬP THỂ XÉT VỀ ĐIỀU THIỆN

Một điều được coi là cần thiết để đạt đến một mục đích  theo hai cách: cần thiết tuyệt đối, nghĩa là  mục đích sẽ không thể đạt được nếu không có điều đó, ví dụ thực phẩm thì cần thiết cho việc duy trì sự sống của con người. Cách thứ hai là điều đó thuận lợi cho việc đạt được mục đích một cách tốt hơn, chẳng hạn thì nói đến việc cỡi ngựa để đến một chỗ nào. Theo cách thứ nhất thì Thiên Chúa không cần nhập thể để cứu lấy bản tính con người. Quả vậy, quyền năng vô hạn của Chúa có thể cứu độ con người bằng theo nhiều cách khác. Nhưng theo cách thứ hai, việc Chúa nhập thể để cứu độ con người thì cần thiết. Vì vậy, thánh Augustinô đã nói (De Trinitate cap. XIII, c. 3): “Chúng tôi không chủ trương rằng Thiên Chúa không còn cách nào khác để cứu độ con người, bởi vì tất cả mọi thứ đều quy phục quyền năng của Chúa. Nhưng chúng tôi chỉ nói rằng không có cách nào thích hợp hơn để chữa lành cho thân phận khốn khổ của chúng ta.”

Để chứng minh điều đó, chúng ta hãy nhìn dưới khía cạnh sự thăng tiến của chúng ta trên đường lành.

  1. Liên quan đến đức tin, nhờ việc Nhập thể, đức tin của chúng ta được chắc chắn hơn bởi chính Thiên Chúa đã dạy, và chúng ta gắn bó với Ngài. Vì thế, thánh Augustinô nói rằng: “Để con người có thể hướng về chân lý cách an toàn hơn, thì Con Thiên Chúa, là chính Chân Lý, khi trở thành con người, đã đặt những nền tảng cho đức tin của chúng ta.” (De civitate Dei, XI, c. 2)
  2. Cũng vây, đức hy vọng của chúng ta trở nên vững mạnh hơn. Vì thế, thánh Augustinô nói rằng: “Không gì cần thiết để gia tăng niềm hy vọng của chúng ta cho bằng việc Thiên Chúa chỉ cho chúng ta biết Thiên Chúa yêu chúng ta dường nào … Và còn bằng chứng nào rõ rệt về tình yêu ấy hơn việc Con Thiên Chúa kết hợp với bản tính con người?” (De Trinitate, XIII, c. 10)
  3. Đức mến của chúng ta được hun đốt bởi việc Thiên Chúa Nhập Thể. Vì thế, thánh Augustinô nói: “Thiên Chúa muốn gì khi đến ở giữa chúng ta nếu không phải là để tỏ cho chúng ta biết tình yêu của Ngài?” (De catechis. Rudibus. c. 4) Và thánh Augustinô còn thêm rằng: “Nếu cho đến nay chúng ta đã yêu mến Chúa cách chậm chạp, thì ít nhất chúng ta hãy gấp rút lấy tình yêu đáp trả tình yêu của Ngài.”
  4. Việc Nhập thể mang lại cho chúng ta mẫu gương thực hành các nhân đức. Vì thế, thánh Augustinô đã nói: “Chúng ta chỉ có bắt chước những con người mà ta thấy trước mặt, và chúng ta cần phải bắt chước Thiên Chúa là Đấng mà chúng ta không thấy; vì thế để cấp cho con người một khuôn mẫu, và một khuôn mẫu hữu hình, thì Thiên Chúa đã làm người” (Sermo De nativitate Domini, 22 de Temp.)
  5. Sau cùng, việc Nhập thể cần thiết cho việc thông hiệp hoàn toàn bản tính Thiên Chúa, là hạnh phúc đích thực và cứu cánh của cuộc sống con người. Điều này được ban cho chúng ta bởi nhân tính của Đức Kitô. Vì vậy, thánh Augustinô đã nói: “Thiên Chúa đã trở nên con người để con người được trở nên Thiên Chúa.” (Sermo De nativitate Domini, 22 de Temp.)

 (ST III, q. 1, a. 2)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here