Bài 4. BÍ TÍCH THÁNH THỂ MANG LẠI ÂN SỦNG
Bánh mà tôi sẽ ban chính là thân xác tôi, để cho thế gian được sống (Ga 6,52)
Công hiệu của Bí tích này có thể xét từ nhiều phía:
1° Về phía điều được chứa đựng trong Bí tích này, đó là chính Đức Kitô. Cũng như khi đến trong con người theo thể thức nhiệm tích, Người đã biến họ thành đời sống ân sủng Kẻ nào ăn tôi thì sẽ sống nhờ tôi (Ga 6,53). Vì thế thánh Cyrillô viết: “Lời ban sự sống của Thiên Chúa, khi kết hợp với một thân xác mà Người coi là của mình, thì đã biến nó nên nguồn sự sống. Thật là thích hợp khi Người kết hợp cách nào đó nhờ thân xác thánh và máu châu báu, mà chúng ta lãnh nhận sự chúc lành mang lại sự sống trong bánh và rượu”.
2° Về phía điều được tiêu biểu bởi Bí tích này, đó là cuộc Khổ nạn của Đức Kitô. Vì thế công hiệu mà cuộc Khổ nạn của Đức Kitô đã mang lại cho thế giới thì Bí tích này cũng diễn ra trong con người. Vì thế, dựa theo lời Kinh Thánh: Lập tức máu và nước chảy ra, thánh Gioan Kim Khẩu chú giải: “Bởi vì do đó mà các nhiệm tích thánh rút lấy nguyên ủy của mình, cho nên khi bạn đến gần chén đáng kính sợ này, bạn hãy nghĩ như là mình uống từ cạnh sườn của chính Chúa Kitô vậy”. Vì thế Chúa Giêsu đã nói: “Này là máu của Thầy sẽ đổ ra cho các con để tha thứ tội lỗi”.
3° Do thể thức mà Bí tích này được trao lại cho chúng ta, tức là thức ăn và của uống. Như vậy tất cả mọi công hiệu của thức ăn và của uống mang lại cho thân xác, tức là bồi dưỡng, tăng trưởng, tu bổ và gây sảng khoái, thì Bí tích này cũng thực hiện như vậy trong đời sống thiêng liên. Vì thế thánh Ambrôsiô nói: “Đây là bánh trường sinh bồi dưỡng cho linh hồn. Thánh Gioan Kim Khẩu thêm rằng “Người trao hiến mình cho chúng ta là những kẻ ước mong được đụng chạm, ăn và ôm chặt Người”. Vì thế Chúa Giêsu đã dạy: “Thân xác tôi thật là lương thực và máu tôi thật là của uống”.
4° Công hiệu của Bí tích này cũng có thể nhìn dưới các hình thể mà dưới đó bí tích được trao cho chúng ta. Thánh Augustinô nói: “Chúa chúng ta đã trao ban thân mình và máu của Người qua những yếu tố tuy nhiều nhưng được quy về sự đồng nhất; bởi vì một đàng bánh được làm từ nhiều hạt và rượu cũng vậy”. Thánh nhân còn thêm: “Ôi Bí tích của lòng đạo đức, dấu hiệu của sự hợp nhất, mối dây là của đức ái” . Và bởi vì Chúa Kitô và cuộc Khổ nạn của Người là nguyên nhân của ân sủng và sự phục hồi thiêng liêng, và ân sủng không thể tách rời khỏi đức ái, cho nên đã rõ là Bí tích này mang lại ân sủng.
(Summa Theol. III, q. 79, a.1)