Bài 13. LỄ TRÁI TIM TINH TUYỀN CỦA ĐỨC MARIA[1]
I
Đức Maria phải rất tinh tuyền. Thực vậy, Thân mẫu Thiên Chúa phải chiếu sáng với sự tinh tuyền, bởi vì không ai có thể xứng đáng trở thành đền thơ Thiên Chúa mà không thanh sạch tinh tuyền, theo như lời thánh vịnh (92,5): Lạy Chúa, nơi đền vàng rực lên toàn thánh thiện. .
(Summa Theol. I-II, q. 81, a. 5, ad 3m)
II
Đức Maria đã khấn giữ đức trinh khiết.
Các việc hoàn hảo càng đáng khen ngợi khi chúng được thực hành do lời khấn. Thế nhưng chỉ nơi Thánh Mẫu mà đức trinh khiết cần phải nổi bật. Vì thế thật là thích hợp khi đức trinh khiết của Người được thánh hiến bằng một lời khấn. Thánh Augustinô nói: Đức Maria đã đáp lại lời thiên sức vào lúc truyền tin rằng: Điều ấy xảy ra thể nào được bởi vì tôi không biết người đàn ông? Hẳn là Người sẽ không nói như vậy nếu trước đó Người đã không dâng hiến sự trinh khiết của mình cho Thiên Chúa”. Chính trong Đức Kitô mà sự sung mãn ân sủng được hoàn thành; tuy nhiên, nơi Thánh mẫu, điều ấy phần nào đã được khai trương, cũng tương tự như việc tuân giữ các lời khuyên Phúc âm được tuân giữ nhờ ân sủng Chúa, đã được bắt đầu cách hoàn hảo nơi Đức Kitô, nhưng chính Đức Maria là Thánh mẫu đã khai trương một cách nào đó.
(Summa Theol. III, q. 28, a. 4)
III
Đức Maria đã nhận được triều thiên trinh khiết.
Triều thiên là một phần thưởng đặc biệt, đáp ứng một cuộc chiến thắng đặc biệt. Vì thế có ba triều thiên tương ứng với ba cuộc chiến thắng đề ra cho con người trên ba lãnh vực. Trong cuộc chiến chống lại xác thịt, kẻ mang lại chiến thắng rạng rỡ là người kiêng tránh những thú vui xác thịt, tựa như người trinh nữ. Trong cuộc chiến chống lại thế gian, kẻ mang lại chiến thắng quý giá hơn cả là người chịu đựng cuộc bách hại cho đến chết. Trong cuộc chiến chống lại ma quỷ, kẻ mang lại chiến thắng oanh liệt hơn cả là người đã xua đuổi thù địch không những khỏi tâm hồn của mình mà còn khỏi trái tim của những người khác, điều này xảy ra nhờ đạo lý và việc rao giảng. Từ đó, triều thiên được dành cho các trinh nữ, những người tử vì đạo và các nhà giảng thuyết hoặc thầy dạy.
(Sent. IV, Dist. 49, q.5, a. 4)
Vì thế Đức Maria đáng được triều thiên bởi vì nơi Người, đức trinh khiết đã đạt đến mức hoàn hảo, đến nỗi Người đáng mang danh hiệu là Trinh nữ trên các trinh nữ (virgo virginum).
Có người cho rằng Đức Maria không được đội triều thiên bởi vì Người đã không phải chiến đấu để giữ đức khiết tịnh. Có người trả lời rằng Đức Maria đáng đội triều thiên không như là phần thưởng cho kẻ đã chiến đấu nhưng như là ý định kiên vững giữ gìn đức trinh khiết. Một ý kiến nữa cho rằng Đức Maria được đội triều thiên, và triều thiên rạng rỡ hơn những kẻ khác, bởi vì mặc dầu Người đã không cảm thấy sự chiến đấu, nhưng Người đã biết những cuộc tấn công của xác thịt; thế nhưng xác thịt của Người đã được hoàn toàn chế ngự nhờ nhân đức mạnh mẽ đến nỗi không cảm nghiệm cuộc chiến đấu này.
Thiết tưởng tất cả những ý kiến trên đây đều không trả lời đúng chỗ, bởi vì đức tin dạy rằng Đức Maria đã được miễn khỏi những mầm mống tội lỗi và các khuynh hướng tội lỗi nhờ sự thánh hóa trọn hảo, nhờ việc thụ thai vô nhiễm; vì thế thật chói tai khi đề cập đến bất cứ một cuộc chiến đấu nào. Người được đội triều thiên để nên giống các phần tử khác của Hội Thánh là các trinh nữ. Tuy nhiên nếu Người đã không chiến đấu chống lại những cám dỗ của xác thịt, nhưng Người đã chiến đấu chống lại tất cả những cơn cám dỗ đến từ địch thủ, kẻ đã chẳng tôn kính Đức Kitô gì hết.
(Sent. IV, Dist. 49, q. 5, a. 3, ad 2m)
[1] Trong các sách tiếng Việt, lễ này thường được dịch là “Trái tim vẹn sạch” hoặc “Trái tim vô nhiễm” hoặc “Khiết tâm”. Chúng tôi dịch “Trái tim tinh tuyền” vì muốn theo sát tư tưởng của Thánh Tôma.