Suy niệm với Thánh Tôma Aquinô – Mùa Vọng 19

0
825

Mùa Vọng

Ngày 15 tháng 12

Việc Thiên Chúa nhập thể Không PHẢI DO công trạng nào ĐÃ CÓ trước

Liên quan đến chính Đức Kitô, tiên vàn rõ ràng là không có công trạng nào của Người đến trước việc kết hợp ngôi vị. Thật vậy, chúng ta không chủ trương như ông Phôtinô rằng, trước hết Đức Kitô là một con người bình thường, và rồi nhờ công trạng của một cuộc đời thiện hảo mà Người được trở thành Con Thiên Chúa, nhưng chúng ta xác tín rằng ngay từ khi đầu thai làm người, Đức Kitô thật sự là Con Thiên Chúa, và Người không có một ngôi vị nào khác với Ngôi vị Con Thiên Chúa, như thánh Luca đã nói: “Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” (Lc 1,35). Vì thế, mọi hoạt động của con người đều đi theo sự kết hợp này. Vì vậy, không có hành vi nào của Người có thể coi như xứng công với việc kết hợp.

Hơn nữa, không có bất cứ hành động của một con người, dù họ là ai đi nữa, có thể xứng công với sự kết hợp này. Lý do thứ nhất là vì những việc công trạng của con người nhắm đến hạnh phúc con người, là phần thưởng của nhân đức và hệ tại việc vui hưởng Thiên Chúa cách trọn vẹn. Thế nhưng, sự kết hợp hai bản tính trong mầu nhiệm Nhập Thể vượt quá sự kết hợp của một tâm hồn được vinh phúc với Thiên Chúa, là một hành động của một kẻ được tuyển chọn. Do vậy, việc kết hợp ngôi vị không thể nào là đối tượng của công trạng..

Đàng khác, ân sủng là nguyên ủy của công trạng thì không thể nào lại là đối tượng của công trạng. Vì thế, điều ấy lại càng không thể xảy đến đối với việc Nhập thể là nguồn gốc của ân sủng, như lời trong Tin Mừng Gioan:  “Ân sủng và chân lý đến với chúng ta bởi Đức Giêsu Kitô” (Ga 1,17).

Sau cùng, việc Thiên Chúa nhập thể nhằm sửa chữa bản tính con người, vì thế điều ấy không thể là công trạng của một con người tầm thường; bởi vì sự tốt lành của một cá nhân không thể là nguyên nhân của sự tốt lành của cả một bản tính. Tuy vậy, các tổ phụ, nhờ lòng ước ao và lời khẩn cầu, cũng có thể xem là xứng đáng với việc Nhập thể do sự thích hợp; thật là thích hợp việc Thiên Chúa nhậm lời những kẻ trung tín với Người.

Đức Trinh Nữ được xem là xứng đáng để cưu mang Chúa Kitô, không phải theo nghĩa là Mẹ có công để Chúa nhập thể, nhưng là Người xứng đáng trở thành Mẹ Thiên Chúa nhờ công lao của sự thánh thiện tinh tuyền.

(ST III, q. 2, a. 11)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here