Ngày 12 tháng 1
TIỆC CƯỚI THIÊNG LIÊNG
Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu. Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự. (Ga 2,1)
I
Theo nghĩa huyền nhiệm, hôn lễ được hiểu như sự kết hợp giữa Đức Kitô và Giáo hội của Người theo như lời thánh Tông Đồ nói về hôn nhân: “Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Kitô và Hội Thánh” (Ep 5,32). Hôn lễ hay sự kết hợp được bắt đầu trong lòng của Đức Trinh Nữ, khi Chúa Cha kết hợp Con của mình với nhân tính trong một Ngôi vị; và loan phòng của sự kết hợp này cung lòng của Đức Trinh Nữ. “Chúa căng lều cho thái dương tại đó.” (Tv 18,6). Hôn nhân này được công bố khi Đức Kitô kết hợp với Hội Thánh bằng đức tin như lời ngôn sứ Hôsê: “Ta sẽ kết hôn với ngươi trong đức tin”. (Hs 2,20). Hôn nhân sẽ được hoàn hợp khi hôn thê, tức là Hội thánh, được dẫn vào loan phòng của Hôn phu, nghĩa là vinh quang trên trời.
Nơi cử hành tiệc cưới rất phù hợp với mầu nhiệm này, vì “Cana” có nghĩa là nhiệt thành, và “Galilê” có nghĩa “sự lưu đày”. Do đó, tiệc cưới được cử hành trong sự nhiệt thành của chốn lưu đày nhằm dạy cho biết rằng những người xứng đáng kết hợp với Đức Kitô là những kẻ nhiệt thành trong việc thờ phượng, di chuyển từ tình trạng tội lỗi đến tình trạng ân sủng, từ cái chết đến sự sống, nghĩa là từ tình trạng hư hoại và cơ cực đến tình trạng bất tử và vinh quang.
II
Tại tiệc cưới thiêng liêng, Đức Trinh Nữ có mặt như là cố vấn cho hôn lễ, bởi vì nhờ sự can thiệp của Đức Maria mà ta được liên kết với Đức Kitô nhờ ân sủng. “Nơi tôi, có mọi hy vọng sự sống và nhân đức.” (Hc 24,25). Đức Kitô cũng có mặt, bởi vì là vị hôn phu đích thực của tâm hồn, “Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể.” (Ga 3,29).
Các môn đệ cũng có mặt như những phụ rể, tựa như những người liên kết Hội Thánh với Đức Kitô là “Đấng duy nhất” mà thánh Phaolô nói đến: “Tôi đã đính hôn anh em với một người Hôn phu duy nhất là Đức Kitô, để tiến dâng anh em cho Người như một trinh nữ tinh tuyền.” (2 Cr 11,2)
(Chú giải Tin mừng Gioan, chương 2)