Thomas Trần khắc Khoan
Đây là 1 đề tài hết sức mới mẻ, mà có lẽ chứng ta chưa bao giờ nghe đến, hoặc nói đến, ngay cả trong những bài giảng thuyết về Đức Mẹ, về chuỗi hạt Mân Côi. Có nhiều vị thánh nổi tiếng về lòng sùng kính Đức Mẹ Mân Côi, như Chân Phước Alan de la Roche, Thánh Louis Marie Grignion de Montfort. Các Ngài đã viết rất nhiều sách, đề cao kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi. Nhưng cũng chưa nói hết, hoặc đề ra 1 học thuyết uyên thâm về kinh Mân Côi. Tức là nói đến căn bản, lý thuyết, tại sao có kinh Mân Côi, và chuỗi hạt Mân Côi. Khi đã có 1 học thuyết căn bản cho Kinh Mân Côi rồi, thì người ta không còn lý do gì để bài bác, hoặc coi thường kinh Mân Côi nữa. Ngày nay, vẫn còn rất nhiều người coi thường chuỗi hạt Mân Côi. Họ cho đó chỉ là kinh nguyện bình thường, dành cho mấy ông bà già rảnh rỗi đọc, chờ ngày Chúa gọi về.. Còn thanh thiếu niên phải làm những việc khác quan trọng hơn. Ngay cả trong hàng giáo sĩ, cũng rất ít có vị, giảng giải về chuỗi Mân Côi, và khuyến khích giáo dân năng đọc kinh lần hạt Mân Côi, lấy lẽ là phải thực hiện nhiều công tác mục vụ khác quan trọng hơn.
Thực ra trên đời này, chẳng có gì quan trọng hơn Thánh Thể và chuỗi hạt Mân Côi cả. Thánh Louis Marie Grignion de Montfort đã nói : “Đời người công giáo chỉ có 2 vấn đề quan trọng nhất. Đó là: “Thánh Thể và Chuỗi Hạt Mân Côi”. Thế nhưng, cũng có nguời lại không chấp nhận lập luận này. Trong Giáo Hội còn biết bao nhiêu vần đế quan trọng khác. Nếu những ai đã học thần học, và nghiên cứu về “Cánh chung luận” của đạo công giáo, thì mới thấy cuộc đời này, chỉ là phù vân. Đời người chỉ là con đường đi đến mục đích cuối cùng: Sự Sống, Sự Chết, Thiên Đàng, Hoả Ngục. Giàu sang phú qúy ở đời này, rồi cũng sẽ tan biến như mây khói mà thôi! Khi hiện ra bất cứ ở đâu, với bất cứ ai. Đức Mẹ đều khuyên bảo các con hãy năng lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, vì chuỗi Mân Côi làm đẹp lòng Mẹ nhất” Đức Mẹ đã nói rõ như vậy, khẳng định dứt khoát như vậy, thì còn gì phải tranh cãi nữa. Nếu Đức Mẹ thấy không quan trọng , thì chẳng bao giờ Đức Mẹ khuyên bảo: các con hãy năng lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ. Ma qủy đã che lấp mắt nhiều người , không cho thấy những vấn đế quan trọng về chuỗi hạt Mân Côi, nên đã phát ngôn bừa bãi, làm gương xấu cho vợ chồng, con cái . Chúng tôi đã tiếp xúc với rất nhiều người đang gặp những sự đau khổ, khó khăn, mà không phương giải quyết, chỉ muốn tự vận, chết đi cho rồi, để được giải thoát! Nhưng chúng tôi đã yên ủi và kêu gọi “hãy gia nhập Hội Mân Côi”, lần hạt kính Đức Mẹ, thì sẽ được cứu, được mọi sự an bình. Quả đúng như vậy, chỉ sau 1 thời gian ngắn, anh chị thấy tâm hồn lắng dịu, và cảm thấy được hạnh phúc. Kinh nghiệm cho biết gia đình nào chểnh mảng việc đọc kinh Mân Côi, vịn cớ này cớ khác, thì thường gặp nhiều rắc rối trong gia đình, vợ chồng ly thân, ly dị, con cái hư hỏng bụi đời. Xứ đạo nào, cộng đoàn nào, mà giáo dân chểnh mảng việc đọc kinh Mân Côi, thì xứ đạo đó mất hết sự đoàn kết, chia rẽ trầm trọng. Đó là hậu qủa trước mắt.
Người ta chỉ nói đến “Học Thuyết Trinh Nữ Maria”. Trong đó có đề cập đến tất cả các vấn đề về Đức Mẹ. Mà không thấy nói đến “Học Thuyết kinh Mân Côi ”. Vậy tại sao lại có Học Thuyết kinh Mân Côi?
HỌC THUYẾT KINH MÂN CÔI
gồm có 2 phần chính: Kinh Mân Côi và Chuỗi hạt Mân Côi.
– Kinh Mân Côi: bao gồm tất cả lịch sử về kinh Mân Côi – lịch sử chuỗi hạt Mân Côi – cách thức lần hạt Mân Côi – bởi đâu mà có kinh Mân Côi – ơn ích bởi kinh Mân Côi – các Tông Thư, Tông Sắc của các Đức Giáo Hòang về Kinh Mân Côi – lễ Đức Mẹ Mân Côi – chiến thắng Lepanto đời ĐGH Pio V.
– Chuỗi hạt Mân Côi: lịch sử chuỗi hạt Mân Côi – Cách thức lần chuỗi Mân Côi – Ơn ích bởi lần chuỗi Mân Côi – Ma qủy sợ chuỗi Mân Côi như thế nào – Chữa bệnh bằng chuỗi Mân Côi – Giải quyết các khó khăn trong đời sống bằng chuỗi Mân Côi.
– Đây là tất cả các vấn đề về “Học Thuyết kinh Mân Côi”, mà chúng tôi đã viết rất rõ ràng trong cuốn sách: KINH MÂN CÔI VÀ 100 TRUYỆN TÍCH CHUỖI HẠT MÂN CÔI.
– Trong 1 tác phẩm đặc biệt “ THE ROSARY, THE LITTLE SUMMA CỦA HỒNG Y J. FRANCIS STAFFOED”. Đức Hồng y đả ca ngợi đặc biệt kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi. Theo Ngài, thì đây là 1 Học Thuyết cao cả về kinh Mân Côi. Kinh Mân Côi không phải là 1 kinh nguyện bình thường nữa. Ngài đã dẫn chứng có rất nhiều vị Giáo Hoàng nổi tiếng, đã vinh danh kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi. Các Ngài với tư cách Đấng cầm đầu Hội Thánh, thay mặt ĐCG ở trần gian, đã vinh danh kinh Mân Côi, thì không còn lý do gì đề chống đối, phê bình, hoặc bất tuân phục.
– Từ trước đến nay, chưa có 1 Công Đồng nào của Hội Thánh , có 1 văn bản chính thức , đề cập đến vị trí của Đức Mẹ trong Giáo Hội, nếu có, chỉ là công nhận những Tín Điều về Đức Mẹ. Đặc biệt Công Đồng Vatican 2, đã đề ra Chương Vlll, đặc biệt nói về Đức Mẹ. Cuối cùng ĐGH Phaolo 6 đã tuyên bố 1 bản “Tuyên Ngôn” quan trọng, có giá trị gần như 1 Tín Điều. Đó là : “Đức Mẹ là Mẹ nhân loại, và là Mẹ Hội Thánh”. Khi đã công nhận Đức Mẹ là Mẹ nhân loại, và là Mẹ Hội Thánh rồi, thì còn chức trọng nào cao sang bằng! Do đó , diều mà làm đẹp lòng Đức Mẹ nhất, là chuỗi Mân Côi, Suy ra, chuỗi hạt Mân Côi quan trọng nhất, vì làm đẹp lòng Đức Mẹ nhất, mà Đức Mẹ là Đấng cao trọng nhất, chỉ sau Thiên Chúa Ba Ngôi. Đó là 1 chứng minh trong Học Thuyết Mân Côi.
– Từ xưa tới nay, cũng chưa có vấn đề nào quan trọng, mà các ĐGH đã phải tuyên bố đến 38 Tông Thư , Tông Sắc. Như vậy, chứng tỏ kinh Mân Côi hết sức quan trọng. Có quan trọng như thế nào, thi các ĐGH mới phải mất nhiều thì giờ, công sức, để tuyên bố 38 Tông Thư về Kinh Mân Côi . Để chứng minh việc đọc kinh Mân Côi rất quan trọng, chúng tôi không cần phải lý luận dài dòng gì cả. Chỉ dựa vào các Thông Điệp, Tông Thư, của các Đức Giáo Hoàng, cũng đủ nói lên sự quan trọng của chuỗi hạt Mân Côi và Hội Mân Côi như thế nào rồi. Kinh nghiệm cho biết : Bất cứ 1 tổ chức nào, bất cứ 1 công việc gì có liên quan đến phần rỗi linh hồn của người ta, đều có liên quan đến chuỗi hạt Mân Côi. Hằng ngày chúng tôi nhận được rất nhiều người gọi điện thọai, từ các nơi gửi về, không những ở Mỹ, ở Viêt Nam, và ở nhiều nơi trên thế giới, xin gia nhập Hội Mân Côi, xin cầu nguyện, vì gia đình đang gặp nhiều sự khó khăn… Chứng tỏ đã có rất nhiêu người bắt đầu tin tưởng vào chuỗi hạt Mân Côi kính Đức Me. Cũng chẳng cần phải chứng minh kinh Mân Côi cần thiết cho người công giáo, cho các bệnh nhân, cho những người đang gặp sự đau khổ, những người đang hấp hối trên giường bệnh như thế nào. Nguyên 1 việc khi Đức Mẹ hiện ra bất cứ ở đâu, với bất cứ ai. Đức Mẹ đều khuyên bảo: các con hãy năng lần chuỗi Mân Côi . Đức Mẹ không bao giờ nói gì khác, ngòai việc đế cập đến kinh Mân Côi. Ngay tại Fatima cũng vậy. Vào ngày 13/10/1917, đang khi dư luận xôn xao về việc Đức Mẹ hiện ra, thì Đức Mẹ cũng đã nói với Lucia: “Ta là Nữ Vương Mân Côi” Đức Mẹ xác nhận : Mẹ là “Nữ Vương Mân Côi”. Vậy thì ai có thể thay đổi được danh từ này. Hội Thánh cũng không bao giờ thay đổi danh từ “MÂN CÔI” . Vì đó chính là lời Đức Mẹ nói, chứng minh rõ ràng nhất. Hơn nữa, lại có thêm các chỉ thị của các Đức Giáo Hoang làm đầu cai trị Hội Thánh, đã xác nhận kinh Mân Côi rất quan trọng. Do đó, để chứng minh 1 lần cho đầy đủ, chúng tôi đã mất nhiều thì giờ sưu tầm các Tông Thư của các Đức Giáo Hoàng, để qúy vị làm tài liệu về sau.
– Bài “Học Thuyết kinh Mân Côi” này đươc coi như là “Phụ Bản” của cuốn sách “Kinh Mân Côi và 100 Truyện Tích chuỗi hạt Mân Côi.” Để chứng minh Kinh Mân Côi rất quan trọng, chúng tôi chỉ trích 1 số Tông Thư, Tông Sắc, của các ĐGH (teaching papal), để nói lên sự quan trọng của Kinh Mân Côi .
– Kinh Mân Côi, Hội Mân Côi, trực thuộc vào Hội Thánh. Do chính Đức Mẹ, và các Đức Giáo Hoàng thành lập, không phải do bất cứ 1 tổ chức nào khác. Có nhiều Hội đoàn trong Giáo Hội, nhưng có Hội Doàn do Hội Thánh thành lập. Cũng có Hội Đoàn do Giáo phận thành lập, bởi 1 lý do nào đó .
– Trong các Tông Thư của các ĐGH nói về kinh Mân Côi, thì rất nhiều. Có thể kể đến hơn 100 Tông Thư , Tông Sắc, Thông Điệp, Tài liệu. Nhưng chúng tôi chỉ đề cập đến 38 Tông Thư quan trọng nhất, đề làm chứng cho Kinh Mân Côi, và chuỗi hạt Mân Côi .
1-Tông Thư “Salvatoris Domini” của ĐGH PIO V , ký ngày 5/3/1572 ban ơn đại xá, toàn xá cho những ai gia nhập Hội Mân Côi, và năng lần chuỗi Mân Côi. Đặc biệt trong ngày lễ Kính Đức Mẹ Mân Côi 7/10 hằng năm.
2-Tông Thư “ Consueverunt Romani Pontifices” của ĐGH PIO V, ký ngày 15/ 9/1569 xác định về hình thức và nội dung của kinh Mân Côi. Ngài đã đế cập đến những lý do đưa đến sự hiện hữu của Kinh Mân Côi, và vai trò quan trọng của Thánh Đaminh trong việc khởi xướng việc đạo đức tốt lành này.
3-Tông Thư “ Supremi Apostolatus” của ĐGH LEO Xlll, ký ngày 1/9/1883, kêu gọi toàn dân công giáo hãy siêng năng lần hạt Mân Côi , và gia nhập Hội Mân Côi . Vì chuỗi hạt Mân Côi là phương pháp cầu nguyện tốt đẹp nhất (the most excellent form of prayer) . ĐGH LEO Xlll, có lòng yêu mền Đức Mẹ đặc biệt, đã viết “ Mẹ được ca tụng như Đấng Cứu Giúp, như nguồn an ủi cho những ai đau khổ, Nữ Vương các Đạo Binh, Nữ Vương chiến thắng và Hoà Bình. Trong tất cả các tước hiệu, đặc biệt đáng được chú ý nhất, đó là tước hiệu: “ Nữ Vương Mân Côi”. 34 năm sau, vào ngày 13/10/1917, thì Đức Mẹ Fatima khi hiện ra với chị Lucia. Mẹ cũng đã xác nhận như Tông Thư của ĐGH Leo Xlll “ Mẹ là Nữ Vương Mân Côi”. Đây đúng là 1 phép lạ!
4- Tông Thư : “ Salutaris ille” ngày 24/12/1883 của ĐGH LEO Xlll, kêu gọi các nhà thờ giáo xứ, giáo phận, phải đọc kinh Mân Côi mỗi ngày. Ngài đã ra Sắc Lệnh thêm câu: “Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi” vào kinh cầu Đức Bà.
5- Tông Thư “ Superiore Anno” của ĐGH LEO Xlll, nói về nguyên tắc đọc kinh Mân Côi.
6-Tông Thư: “Quod Auctoritate” của ĐGH LEO Xlll, ban ơn toàn xá cho những ai đọc kinh Mân Côi.
7-Tông Thư “ Vi È Ben Noto” ngày 20/9/ 1887 của ĐGH LEO Xlll, gửi các giám mục Ý yêu cầu giáo dân tôn trọng ngày lễ Mân Côi trong tháng 10. Xin Trái Tim từ mẫu che chở Hội Thánh, và cho Tông Tòa được bền vững.
8- Tông Thư “ Quamquam Pluries” ngày 15/8/1889, của ĐGH LEO Xlll, kêu gọi toàn dân dâng hiến cho Đức Mẹ Mân Côi, nhất là trong tháng 10 là tháng đặc biệt dâng kính Mẹ Mân Côi.
9- Tông Thư “Octobri Mense” của ĐGH LEO Xlll, kêu gọi hãy luôn luôn chạy đến với Đức Mẹ Mân Côi, cầu nguyện bằng kinh Mân Côi kèm theo các việc hãm mình đền tội, thì sẽ đưa đến như phép lạ.
10- Tông Thư “ Magnae Dei Matris” ngày 7/9/1892, của ĐGH Leo Xlll, nói về sự thắng trận của Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, để chống lại bè rối Albigense đang phá hoại Giáo Hội. Ngài cũng ban rất nhiều ơn xá, đại xá cho những ai siêng năng đọc kinh Mân Côi
11- Tông Thư “ Laetitiae Sanctae” ngày 8/9/1893,của ĐGH LEO Xlll, nói về sự tận hiến cho Đức Mẹ Mân Côi. Và sức mạnh chữa lành bệnh cũng như phòng ngừa sự tái phát các bệnh tật đó.
12- Tông Thư “ Jucunda Semper” của ĐGH LEO Xlll, ký ngày 8/9/1894, nhấn mạnh đến 2 yếu tố căn bản của kinh Mân côi, là: khẩu nguyện , và tâm nguyện, nghĩa là vừa đọc kinh, vừa suy ngắm cuộc đời của Chúa Giêsu, Con cực thánh Mẹ. Và kinh Lạy Cha được đọc trong kinh Mân Côi, đã làm nên Thánh vịnh Thiên Thần. Ngài cũng mong mỏi chờ đợi tháng 10 sáp đến, để cho toan dân dâng hiến cho Đúc Trinh Nũ Mara.
13- Tông Thư “ Adjutricem Populi” của ĐGH LEO Xlll, ký ngày 5/9/1895, nhấn mạnh đén việc suy ngắm cuộc đời của Đức Chúa Giêsu, khi ta đọc kinh Mân Côi, tức là vừa đọc vừa suy ngắm cả cuộc đời ĐCJ.. Ngài kêu gọi giáo sĩ điạ phương hãy cùng các tin hữu họp nhau đoc kinh Man Côi
14- Tông Thư “ Fidentem Piumque” của ĐGH LEO Xlll, ký ngày 20/9/1896, nói: Hình thức lời kinh mà chúng ta nói đến, mang 1 tên đặc biệt “Mân Côi” để diễn tả mùi thơm của hoa Hồng, tượng trưng cho Đức Trinh Nữ Maria, Đấng mà chúng ta chào kính như hoa hồng huyền diệu.
15- Tông Thư “Augustissimae Virginis Mariae” của ĐGH LEO Xlll, ký ngày 12/9/1897, dựa trên Kinh Thánh, nền tảng vững chắc của đức tin, Ngài tuyên bố: Kinh Mân Côi có tính cách công cộng, và phổ quát, tương tự như kinh Thần Vụ, và được gọi là Thánh Vịnh của Đức Trinh Nữ Maria. Kinh Nguyện đạt được sự hiệu nghiệm lớn nhất khi đọc chung với nhau.
16- Tông Thư “ Diuturni Temporis” của ĐGH LEO Xlll, ban hành ngày 5/9/1898 cảm tạ Dức Mẹ, vì lòng cảm mến vô biên, Đức Mẹ đã ban tràn đầy ơn Chúa cho ĐGH, qua suốt thời gian trị vì lâu dài trên Ngôi Giáo Hoàng. Đồng thời, Ngài cũng đề cập đến 2 Kinh lạy Cha và Kinh Kính mừng là 2 Kinh căn bản cho chuỗi Mân Côi. Ở đây Ngài cũng tuyên bố: Kinh Mân Côi là thể thức cầu nguyện vững chắc nhất và hữu hiệu nhất. Nếu chúng ta cầu khấn cùng Đức Mẹ điều gì, bằng kinh Mân Côi, thì chắc chắn Đức Mẹ sẽ nhận lời chúng ta cầu xin.
17- Tông Thư “ Ubi Primum” ban hành ngày 2/10/1898 gửi cho Hội Mân Côi, ĐGH Leo Xlll đã nói: Ngài đã ban hành nhiều Thông Điệp về Kinh Mân Côi, khuyến khích tín hữu tôn sùng Kinh Mân Côi, hướng về người Mẹ cao cả ở nơi cộng cộng cũng như ở tư gia, và ghi danh gia nhập các Hội Mân Côi ở nơi mình đang sống. Đặc biệt Ngài ban tất cả ơn xá, đại xá, cho những ai gia nhập Hội Mân Côi, và nằng đọc kinh Mân Côi.
18- Tông Thư “ Parta Humano Generi” ngày 8/9/1901 của ĐGH LEO Xlll, nói về Đức Mẹ là Đấng quyền phép vô song, là kho mọi ơn Thiên Chúa. Ôi, còn sự ngọt ngào nào hơn đối với Đức Mẹ, khi ta đọc lời chào thiên thần: “Bà đầy ơn phúc”
19- Tông Thư “ Recurrens Mensis” ngày 7/10/1969 của ĐGH PHAOLO 6, khuyến khích giáo dân năng lần chuỗi Mân Côi. Kinh Mân Côi còn là hơi thở của các linh hồn. Người ta cần hơi thở, nếu không có hơi thở thì sẽ chết. Vậy nếu chúng ta không siêng năng đọc kinh Mân Côi, thì cũng như nguời thiếu hơi thở vậy.
20- Tông Thư “ Grata Recordatio” của ĐGH GIOAN XXlll, ban hành ngày 26/9/1959, gửi đến tất cả các Giám Mục trên thề giới, ca ngợi các Tông Thư của ĐGH LEO Xlll. Ngài khuyến khích giáo dân năng lần chuỗi Mân Côi, và cho Kinh Mân Côi là lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa và Đức Mẹ Maria nhất.
21- Thư Điệp: L,Ottobre” ngày 28/9/1960 của ĐGH Gioan XXlll gửi Đức Hồng Y Micara: khuyến khích giáo dân khi gặp sự khốn khó hãy chạy đến với Đức Mẹ Mân Côi, cầu khẩn cùng Mẹ. Ôi, sụ vui mừng hoan lạc của kinh Mân Côi. Ôi, sự bảo đảm và lắng nghe trong trần gian và quê trời vĩnh cửu mà kinh Mân Côi mang đến.
22- Thông Điệp “ Ingravescentibus malis” ngày 29/9/1837 của ĐGH PIO Xl , còn đi xa hơn nữa. Ngài gọi Kinh Mân Côi, là “Sách nguyện của Tân Ước” Trong đó gồm kinh Lạy Cha, và Kinh Kính Mừng. Trong các kinh nguyện công cộng, thì Kinh Mân Côi chiếm 1 chỗ đặc biệt và ngoại lệ. Kinh Mân Côi là 1 thể thức cầu nguyện tuyệt hảo. Sở dĩ Kinh Mân Côi cao trọng như vậy, là vì chính Đúc Mẹ đã đích thân truyền dạy cho tín hữu, khi Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức (nưóc Pháp)
23- Thông Điệp “ Philippinas insulas” của ĐGH PIO Xll ký ngày 31/7/1946 gửi Đức Tổng Giám Mục Manila, thì Kinh Mân Côi là những màu nhiệm của Mẹ Thiên Chúa đặt trước mắt chúng ta. Kinh Mân Côi là tổng hợp của toàn thể Phúc Âm. Hãy để kinh Mân Côi được tôn kính đặc biệt giữa các con. Và đặt dưới sự che chở của Đức Mẹ Mân Côi.
24- Tông Thư “ Novimus Libenter” của ĐGH Pio Xll ngày 11/7/1959, gửi cho cha Tổng Quyền dòng Đaminh: Kinh Mân Côi thánh mẫu, thật ra là 1 vòng hoa lạ lùng, kết dệt bằng lời chào thiên thần, xen lẫn với kinh Lạy Cha, là 1 phương thức cầu nguyện tuyệt hảo, và rất có hiệu qủa để đạt được đời sống vĩnh cửu.
25- Tông Thư “Il religioso convegno” ngày 29/9/1961 của ĐGH Gioan XXlll công bố trong dịp Đại Hội Tu Sĩ, cầu nguyện cho hoà bình thế giới. Ngài nói: Kinh Mân Côi là kinh nguyện thánh mẫu. Ngài thiết tha kêu gọi mọi người hãy năng lần chuỗi Mân Côi để chiêm ngắm đời sống của Chúa Giêsu Kitô và Mẹ Maria. Ngài cũng kêu gọi mọi tín hữu hãy lấy tháng 10 là tháng Mân Côi đê tôn kính Đức Mẹ.
26- Tông thư “ Ocumenicum Consilium” ngày 28/4/1962, ĐGH Gioan XXlll Khuyên nhủ tín hữu hãy đọc kinh Mân Côi, cầu nguyện cho Công Đồng chung Vatican 2.
27- Tông Thư “ Christi Matri” ngày 15/9/1966, ĐGH Phaolo Vl long trọng tuyên bố: Mẹ Maria là Mẹ Giáo Hội ngày 21/11/1964, đã Khuyến khích giáo hữu hãy năng lần chuỗi Mân Côi. Và theo Ngài, Kinh Mân Côi là 1 kinh làm đẹp lòng Đức Mẹ nhất, là 1 phương thế hữu hiệu nhất, để đón nhận ơn trời, và thần lương nuôi dưỡng đức tin Kito hữu.
28- Tông Thư “ Marialis Cultus” của ĐGH Phaolo 6, đã nói: Kinh Mân Côi của Đức Trinh Nữ đã đạt tới sự trọn vẹn, trong Hiến chế Lumen Gentium, là 1 kinh nguyện có gíá trị vô biên trong Hội Thánh.
29-Tông Thư “ Postquam, Deo monente,” ngày 12/4/1867, ĐGH Pio lX đã nói: Ước vọng của Thánh Đaminh là chấm dứt những sự sai lầm của bè rối Albigense. Ngài đã rao giảng Kinh Mân Côi như 1 sự che chở hiệu nghiệm của Đức Mẹ chống lại các bè rối. Năm 1875, Ngài nóí: Đức Mẹ đã trao ban kinh Mân Côi cho thánh Đaminh 1 cách hiển nhiên, để trợ giúp Ngài trong khi đang phải chống trả những sai lầm và các tội ác kỳ quái đang xảy ra trên thế gian này.
30- Thông Điệp “ Fausto appetente die” ngày 29/6/1912, ĐGH Benedicto XV đã dạy rằng: Trong khi bè rối Albigense nổi lên chống Giáo Hội và các tin lý căn bản của Giáo Hội. Chúng đã xúc phạm đến Đức Trinh Nữ, thì Thánh Đaminh đã tuyên khấn giũ 1 tình yêu con thảo với Đức Mẹ, chống trả tất cả những sai lầm của bè rối Albigense, bằng kinh Mân Côi. Kết qủa là bè rối này, không còn ai ủng hộ nữa, và đã bị tan rã, ngay bởi những ngưởi đã tích cực ủng hộ và theo bè rối này.
31- Tông Thư “ In Caetu soladium” ngày 29/10/1916, ĐGH Benedicto XV gửi thư cho cha Bề Trên Tổng Quyền dòng Đaminh: Chỉ bởi kinh Mân Côi , mà Giáo Hội đã quét sạch được các bè rối phá họai Hội Thánh.
32- Tông Thư “ Inclytam ac perillustrem” ngày 6/3/ 1934, ĐGH Pio Xl đã nói “ Thánh Đaminh đã dùng Kinh Mân Côi là vũ khí mạnh nhất, để đập tan những bè rối đang phá hoại Giáo Hội, và đem về bao nhiêu linh hồn lạc lõng trở về với Chúa với Đức Mẹ”
33- Tông Thư “ Ad Augendam” ngày 18/1/ 1785” ĐGH Clemente Xlll đã nói: Để ban phát những ơn lành trên Trời, chúng tôi khoan dung ban 1 ơn đạì xá cho những ai sốt sắng đọc kinh Mân Côi. Ơn đại xá này có thể được nhường lại cho các linh hồn.
34-TôngThư “ Ingruentium malorum” ngày 19/9/1951, ĐGH Pio Xll khuyến khích mọi thành phần trong Giáo Hội, hảy năng đọc kinh Mân Côi sốt sắng, nhất là trong tháng 10, mà Ngài còn nói: Kinh Mân Côi là 1 kinh nguyện tuyệt hảo có nguồn gốc từ trời cao.
35- Tông Thư “ Egregiis suis” ngày 3/12/ 1896, ĐGH Pio lX dạy rằng : việc tôn sùng Kinh Mân Côi, sẽ giúp người giáo hữu tẩy xoá được những sai lạc của thời đại, như vũ khí, như thanh gươm đánh tan được các bè rối.
36- Tông Thư “Ex iis quae ad nos” ngày 20/11/1883, gửi Bề Trên Tổng Quyền dòng Đa Minh . ĐGH Leo Xlll đã khẳng định rằng: Kinh Mân Côi được cha ông chúng ta hết sức giữ gìn, và bảo trì. Trên hết chúng tôi mong muốn rằng: không 1 giáo hữu nào bỏ bê sự đọc kinh Mân Côi cả. Ân huệ của Kinh Mân Côi đem lại cho chúng ta không thể nào kể ra cho hết được.
37- Tông Thư “ Rosarium Virginis Mariae” của ĐGH GIOAN PHAOLO 2, ban hành ngày 16/10/2002, khuyến khích giáo dân coi chuỗi Mân Côi như là phương pháp cứu rỗi chắc chắn nhất. Đồng thời Ngài thêm 5 sự Sáng vào chuỗi Mân Côi. Đây là 1 Tông Thư dài nhất trong các Tông Thư, nói lên rất nhiều vấn đề của chuỗi hạt Mân Côi.
38-Tông Thư: “ Benedicentes” ngày 27/1/1832, ĐGH Gregorio XVl tuyên bố: Hiệu lực của Kinh Mân Côi sẽ gia tăng mạnh, khi đọc chung. Ngài khuyến khích các giáo hữu hãy cùng nhau đọc kinh Mân Côi, để đem lại sự an bình cho gia đình, cho xã hội.
– Trên đây là 38 Tông Thư , Tông Sắc, Sứ Điệp, Điệp Thư, của các Đức Giáo Hoàng nổi tiềng về các văn kiện quan trọng của Hội Thánh nói về Kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi. Còn rất nhiều các văn kiên khác nữa, nói về Kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi. Nhưng thiết tưởng 38 Tông Thư này cũng đủ nói lên sự quan trọng của chuỗi hạt Mân Côi và Kinh Mân Côi.
– Thực ra trước đây, khi nghiên cứu tài liệu để viết cuốn Kinh Mân Côi và 100 truyện Tich chuỗi Mân Côi, chúng tôi chỉ tham khảo 1 số tài liệu , cũng chưa đủ nói lên hết khía cạnh quan trọng về chuỗi Mân Côi. Nhưng ngày nay Tổng Hội Mân Côi càng ngày càng phát triển lớn mạnh. Số người xin gia nhập Hội Mân Côi càng ngày càng nhiều, trí thức cũng có, bình dân cũng có. Những người công giáo Phi, Mễ, Mỹ, cũng xin gia nhập Tổng Hội Mân Côi rất nhiều. Cho nên chúng tôi nghĩ phải có 1 tài liệu hết sức vững chắc để lưu truyền về sau. Vì rất khó mà sưu tầm được các văn kiện qúy báu này của các Đức Giáo Hoàng.
– Mặc dù cũng còn thiếu sót, nhưng có thể nói là tương đối đầy đủ, để cống hiến qúy độc giả các nơi , để hiểu biết rõ ràng về sự quan trọng của Kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi. Mà từ trước đến nay đã có rất nhiều người coi thuờng Kinh Mân Côi.
– Là người công giáo thì chúng ta phải đọc kinh lần hạt Mân Côi hằng ngày, mà hiểu rõ hiểu thấu, thì còn rất hạn chế. Nhưng từ ngày phải cố gằng sưu tầm, đọc cho hết các Tông thư của các ĐGH nói gì, thì chúng tôi mới thấy rằng: Kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi, quả thực quá cao sang, tuyệt vời. Tôi không thể tưởng tượng được, kinh Mân côi quan trọng như thế nào, mà có tới bằng ấy các Đức Giáo Hoàng, để tâm nghiên cứu, và ca ngợi, quảng bá như vậy .
– Tại Fatima, chỉ có 6 lần Đức Mẹ hiện ra, mà cả 6 lần Đức Mẹ đều nói về chuỗi Mân Côi. Có ai xin khấn, thì Đức Mẹ đều bảo: các con hãy đọc kinh Mân Côi thì sẽ được khỏi bệnh. Xem thế đủ biết Đức Mẹ quan trọng chuỗi Mân Côi, và hằng khuyên bảo mọi người hãy năng đọc kinh Mân Côi.
– Suy ra, chúng tôi thấy rằng chị Lucia, trước khi qua đời, dã nói rất đúng: “Không có gì khó khăn trên đời này, mà không giải quyết được bằng chuỗi Mân Côi”.
– Vậy, muốn cho thề giới được hoà bình, giải trừ được các chế độ độc tài , thì phải áp đụng 1 phương pháp duy nhất, bất di bất dịch, là toàn dân công giáo phải hợp ý với nhau, cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi, thì sẽ đạt được kết qủa mong muốn.
– Kể cả hàng giáo sĩ, nam nữ tu sĩ, dù cao cấp đến đâu , mà không tỏ lòng kính mến Đức Mẹ Mân Côi, không siêng năng lần hạt chung, hay riêng, thì thường thường là thất bại trong mọi công việc. Không những thế, lại còn mang tiếng điều này điều khác nữa. Hãy xem gương Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolo 2, hằng ngày lần hạt Mân Côi kính Đức Mẹ, thì kết qủa như thế nào. Khi Ngài qua đời, đã có 4 triệu người tham gia lễ an táng, tại công trường và trên TV khắp hoàn cầu, để tang cho 1 vị “Giáo Hoàng Mân Côi”.
– Chế độ cộng sản Liên xô mạnh mẽ như vậy, mà sụp đổ chỉ trong 1 ngày. Đó không phải là do công của ai cả, mà chính là do những chuỗi hạt Mân Côi của nhũng người Chính Thống Giáo Nga, cầu nguyện đêm ngày, xin Đức Mẹ giải trừ chế độ công sản.
– Nếu chúng ta có thì giờ đọc hết nội dung của các Tông Thư này, thì chúng ta sẽ thấy không có 1 hội đoàn nào, 1 tổ chức nào, trong Hội Thánh Công giáo, quan trọng và cao siêu hơn Hội Mân Côi . Như vậy, các lý thuyết cao cả trong các Tông thư của các ĐGH trên đây, đều là những lý thuyết thần học căn bản, tuyệt vời, rất quan trọng để tìm hiểu Kinh Mân Côi. Đó là tất cả những chứng minh thần học cho “Học Thuyết Kinh Mân Côi.”
– Rồi đây, chúng ta ai cũng phải chết, kẻ chết trước, người chết sau, do già yếu, bệnh tật, tai nạn. Vậy muốn lập công đền tội ngay ở thế gian này, thì không gì bằng hãy gia nhập Hội Mân Côi, đơn sơ, nhẹ nhàng, mà lại được hưởng rất nhiều công phúc, khi còn sống, cũng như khi đã qua đời. Do đó, tất cả hội viên Mân Côi, phải có nhiệm vụ truyền bá kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi của Đức Mẹ, cho bà con, thân nhân trong gia đình, những người sống chung quanh chúng ta, dể họ được biết và gia nhập Hội Mân Côi.
– Xin kính dâng lên Đức Mẹ rất thánh Mân Côi, bài “Học Thuyết Kinh Mân Côi” này, để chứng minh cao cả cho Kinh Mân Côi của Đức Mẹ, và cho tất cả qúy ông bà anh chị nào, chưa hiểu thấu tường tận kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi, thì xin hãy chịu khó suy nghĩ, và đọc bài này, in ra, để truyền bá cho nhiều người hiểu thấu suốt về tràng chuỗi Mân Côi, để càng ngày càng mộ mền và qúy trọng chuỗi hạt Mân Côi của Đức Mẹ.