BÀI 14: THIÊN CHÚA CÓ DANH XƯNG NÀO ĐẶC BIỆT KHÔNG?
Chúng ta đã dành mười ba bài học đầu tiên để tìm hiểu về Thiên Chúa – Đấng đáng muôn lời chúc tụng. Chúng ta luôn hy vọng được ca ngợi, nhận biết và yêu mến Thiên Chúa hết mức có thể đến muôn đời muôn kiếp. Thiên Chúa sẽ ban ân huệ để giúp chúng ta thực hiện điều này tuỳ theo đức ái và sự khao khát mà chúng ta dành cho Thiên Chúa. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã tìm hiểu về bản tính của Thiên Chúa. Thiên Chúa đơn thuần, hoàn hảo, toàn tri, vĩnh cửu, bất biến, có thể được biết một cách tột cùng và chính Người là Đấng sáng tạo nên tất cả những điều tốt đẹp.
Coi như chúng ta đã biết khá nhiều về Thiên Chúa rồi đấy! Bạn có thể cũng mong muốn được biết làm thế nào để chúng ta có được cách thế đối ứng phù hợp nhất với Thiên Chúa. Nói cách khác, bạn tự hỏi Thiên Chúa có tên riêng nào mà Ngài thích không? Một danh xưng diễn tả được Ngài là ai và Ngài như thế nào và làm gì?
Bạn có nhớ trong Cựu Ước ông Môsê đã hỏi Thiên Chúa: “Chúng tôi gọi Ngài là gì?” Thiên Chúa đã trả lời với ông Môsê rằng: “Ta là Đấng Hiện Hữu”. Chúng ta cũng hay gọi “Thiên Chúa là Đấng Thiên Chúa là”, hoặc đơn giản hơn Thiên Chúa là Đấng “Ta Là”. Hẳn rằng bạn sẽ thấy đây là một danh xưng rất lạ lẫm! Nhưng đó lại là danh xưng hoàn hảo nhất của Thiên Chúa bởi vì nó quảng diễn đúng nhất Thiên Chúa là ai và mô tả đúng nhất bản tính của Ngài. Bởi vì danh xưng “Hiện Hữu” này đã mô tả Thiên Chúa trong tính đơn thuần của Ngài, mô tả đời sống của Người trong một thực tại vĩnh cửu và bất biến và nói cho chúng ta biết Thiên Chúa là sự hiện hữu. Tất cả điều này chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu ở những bài học trước.
THÁNH TÔMA NÓI GÌ?
Với câu hỏi danh xưng “Đấng Hiện Hữu” có phải là danh xưng phù hợp nhất với Thiên Chúa không, thánh Tôma đã trả lời rằng: Danh xưng “Đấng Hiện Hữu” là danh xưng phù hợp nhất với Thiên Chúa vì ba lý do này. Thứ nhất, vì danh xưng này không biểu thị một mô thể nào, nhưng biểu thị chính sự hiện hữu. Do đó, sự hiện hữu của Thiên Chúa cũng chính là yếu tính của Ngài. Thứ hai, vì tính phổ quát của danh xưng này. Trí năng của chúng ta, bao lâu còn sống ở đời này, không thể nào nắm bắt được đích thị yếu tính của Thiên Chúa, nhưng bất cứ phương thức nào mà trí năng của chúng ta có thể áp dụng để xác định những điều mà trí năng chúng ta hiểu về Thiên Chúa, thì cũng không thể hiểu thấu cách mà Thiên Chúa đang hiện hữu trong chính Người. Do vậy, những danh xưng càng ít xác định thì chúng càng phổ biến và tuyệt đối, và chúng càng được áp dụng thích đáng cho Thiên Chúa. Thứ ba, … bởi vì danh xưng này biểu thị sự hiện hữu trong hiện tại; và danh xưng này lại trổi vượt hơn tất cả những danh xưng có thể áp dụng dành cho Thiên Chúa, vì sự hiện hữu của Thiên Chúa không biết đến quá khứ hay tương lai. (ST I, q.13, a.11)
SINH HOẠT THIẾU NHI
Với hoạt động này chúng ta sẽ cùng tham gia vào một “cuộc truy tìm” trong nhà. Đầu tiên, hãy chia những người tham dự thành hai nhóm. Mỗi nhóm chọn ra 5 vật dụng ở trong nhà, viết ra giấy để nhóm kia tìm kiếm. Tuy nhiên, chúng ta không nên viết cụ thể vật dụng ấy là gì mà chỉ viết ra những miêu tả về chúng. Ví dụ, thay vì bạn viết là cái kéo thì bạn hãy viết là “một vật dụng có hai lưỡi cắt”, hoặc nếu là cuốn sách thì bạn có thể viết là “hai bìa cứng và rất nhiều giấy bên trong”. Mục đích của trò sinh hoạt này là để giúp các bạn nhỏ học cách miêu tả mọi thứ đúng theo những đặc tính và mục đích của chúng thay vì gọi thẳng bằng tên mà chúng ta vốn dĩ đã quen thuộc hằng ngày.
Khi cả hai đội đã viết ra những vật dụng dưới dạng miêu tả, thì chúng ta sẽ trao đổi danh sách của đội này với đội kia. Hai đội bắt đầu tìm kiếm. Đội chiến thắng sẽ là đội tìm được 5 vật dụng trong thời gian nhanh nhất.
Hãy chắc chắn bạn có thể dùng trò chơi sinh hoạt này để bắt đầu một cuộc thảo luận nhỏ liên quan đến danh xưng của Thiên Chúa và bản tính của Người. Như đã giải thích ở đoạn dẫn nhập, danh xưng “Đấng Hiện Hữu” là danh xưng phù hợp nhất với Thiên Chúa vì danh xưng này nói cho chúng ta biết bản tính của Người.
PHIÊU LƯU NGOÀI TRỜI
Bạn vừa tham gia hoạt động truy tìm thú vị bên trong ngôi nhà, hãy cũng ra ngoài trời và tham gia một trò chơi tương tự với các thụ tạo của Thiên Chúa. Hãy chọn một người để chơi trước, người này hãy xác định vài sự vật trong tự nhiên, chẳng hạn một đám mây, một con sóc hoặc cây cỏ và sau đó cố gắng miêu tả cho những người khác biết mà không trực tiếp sử dụng tên của nó. Ví dụ, thay vì nói “cỏ xanh”, bạn sẽ miêu tả “nó màu xanh, xuất hiện thành đám mọc trên mặt đất và chúng ta phải thường xuyên cắt nó đi”. Khi một người trả lời đúng, thì họ được mời để tiếp tục trở thành người miêu tả những điều mà mình thấy trong tầm mắt.
Hy vọng trò chơi này sẽ giúp mỗi người nhận ra rằng ngoài tên gọi mà chúng ta đặt cho vật này vật kia, thì nó còn chứa đựng nhiều ý nghĩa khác nữa. Khi chúng ta nghe một từ chẳng hạn như “chim trời” thì chúng ta sẽ nghĩ đến rất nhiều thứ liên quan đến nó, vượt ra giới hạn của từ ngữ như một tên gọi. Chúng ta nghĩ đến việc bay lượn, nghĩ về cấu tạo của bộ lông, cách thức hoạt động của mỏ chim hay những bộ phận khác mang những đặc tính cụ thể của loài chim. Tên gọi một cách nào đó là sự giản lược của những yếu tính và bản chất của sự vật.
Câu hỏi dành cho bạn là hoạt động này liên quan thế nào đến Thiên Chúa và danh xưng của Ngài? Gợi ý là bạn có thể đọc lại điều thánh Tôma đã trả lời trong bài này. Mặc dù tên gọi “Ta là Đấng Hiện Hữu” mang tính phổ quát nhất, nhưng khi học biết yếu tính nơi Thiên Chúa đằng sau tên gọi này, trí năng của chúng ta dường như không thể nhận biết hết được bao lâu chúng ta còn sống ở đời này.
NGẪM NGHĨ
Chúng ta hãy cùng nhau suy ngẫm về danh xưng “Ta là Đấng Hằng Hữu”. Bạn hãy cố gắng giải thích ý nghĩa đằng sau danh xưng này. Bạn hãy nghĩ đến vẻ đẹp của ngôn ngữ trong việc phản ánh sự đơn thuần tuyệt đối của Thiên Chúa. Thiên Chúa không có quá khứ cũng không có tương tai. Nhưng Ngài luôn là hiện tại, bởi vì Thiên Chúa hiện hữu trong một hiện tại trường tồn. Thiên Chúa là sự hiện hữu. Bạn hãy nhớ và hiểu rõ điều này! Bên cạnh đó, yếu tính của Thiên Chúa (những gì khiến Thiên Chúa là Thiên Chúa) và sự hiện hữu của Ngài (điều Thiên Chúa là) cũng chỉ là một mà thôi. Bạn hãy tiếp tục suy ngẫm về ý tưởng Thiên Chúa là sự Hiện Hữu và Thiên Chúa hiện diện ở mọi nơi. Mọi vật và mọi sự thiện hảo đã hiện hữu trước trong Người. Hãy nhớ lại khoảnh khắc hân hoan khi bạn biết được tên của người mà bạn yêu thích. Tại sao bạn lại muốn biết tên của họ đến vậy? Tên của một người có thật sự quan trọng? Tại sao bạn nghĩ đó là điều rất quan trọng khi Thiên Chúa mặc khải cho chúng ta danh xưng của Ngài?
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin Chúa con nhận biết được Chúa là Đấng Hiện Hữu. Xin soi sáng để con hiểu được danh thánh Chúa, như cách chính Chúa mặc khải yếu tính và bản tính của Chúa cho con biết. Amen.