SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – PHẦN HAI – BÀI 10: BỮA TIỆC CỦA CHÚA: BA TẦNG Ý NGHĨA

0
382

SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – PHẦN THỨ HAI

CHỦ ĐỀ I: THIÊN CHÚA

BÀI 10: BỮA TIỆC CỦA CHÚA: BA TẦNG Ý NGHĨA

Chúng ta có thể phân biệt ba tầng ý nghĩa của  bữa tiệc của Chúa Kitô: bí tích, tâm linh và vĩnh cửu.

1/ Liên quan đến bữa tiệc bí tích, sách Khải Huyền (19,9)  đã nói: “Hạnh phúc thay những ai được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên!”. Thật vậy, họ có phúc ngay bây giờ do bởi ân sủng, và trong cuộc sống mai hậu do bởi vinh quang. “Cùng với Đức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi” (Kn 7,11). Sách Chú giải viết: “Bất cứ ai đón nhận Chúa Kitô vào trong lòng mình, hoặc bất cứ ai nhận ra khái niệm về các sự vật, thì người ấy chiếm được các nhân đức và ân sủng ở đời này cũng như cuộc sống vĩnh cửu ở đời sau. Ở đời này, đó là bữa tiệc trong đó Chúa Kitô rửa chân cho các môn đệ của Người, nghĩa là phần tâm tình của linh hồn được sạch các tội nhẹ, bởi vì trong bí tích này, diễn ra cuộc biến đổi con người thành Chúa Kitô nhờ tình yêu. Và bởi vì tội nhẹ làm giảm bớt tình yêu nhiệt thành, cho nên khi tình yêu nhiệt thành được gia tằng trong bí tích  thì các tội nhẹ cũng được tha thứ”. Vì thế, thánh Bernarđô nói: “Trong Bí tích trên bàn thờ, linh hồn tràn ngập sự ngọt ngào nước trời, các tội nhẹ được rửa sạch và con người được củng cố trong ân sủng”.

2/ Về bữa tiệc  tâm linh, sách Khải huyền (3,20) nói: “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ”. Sách Chú giải thêm “cửa của trái tim đóng kín”. “Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta”. Sách Chú giải thêm: “Ta thưởng thức đức tin và các việc làm của người ấy”.  Bữa tiệc huyền bí này đã được thánh Gioan (12,1) miêu tả như sau: “Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu đến làng Bêtania, nơi anh Ladarô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giêsu; cô Mácta lo hầu bàn, còn anh Ladarô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người”. Ông Alcuin giải thích rằng: “Bữa tối của Chúa là đức tin được vận hành qua tình yêu. Bà Mácta phục vụ bàn ăn với đức tin vì tâm hồn bà chứa đầy những việc làm nhiệt thành. Ông Ladarô là một người đồng bàn, khi những người được chỗi dậy từ tội lỗi bước sang đời sống công chính, được ngồi đồng bàn với những người kiên tri trong đức công chính; họ được hoan hỉ vui mừng trước sự hiện diện của chân lý, và được nuôi dưỡng bởi những ân huệ từ ân sủng Thiên Chúa.

3/ Thánh Luca (14,16) nói về bữa tiệc thứ ba hay bữa tiệc vĩnh cửu như sau: “Một người kia làm tiệc lớn và đã mời nhiều người”. Sách Chú giải hiểu về sự dịu ngọt nội tâm sẽ làm ta thỏa thích và đã chuẩn bị cho chúng ta.. Đây là bữa tiệc mà ở đó thánh Gioan, cũng như mỗi người được tuyển chọn trong tình trạng ân sủng,  được nghỉ ngơi sau những ồn ào của cuộc sống hiện tại. Bởi vì như thánh Bênađô đã nói: “Ở đó là sự nghỉ ngơi sau những lao nhọc, hòa bình không còn hận thù, yên tĩnh không còn xao xuyến,  ngọt ngào và niềm vui khi chiêm ngắm Thiên Chúa”.

(Về nhân tính của Đức Kitô)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here