SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – TỪ LỄ BA NGÔI ĐẾN LỄ THÁNH TÂM 10

0
90

Bài 10. BÍ TÍCH THÁNH THỂ CÓ THA THỨ CÁC TỘI NHẸ KHÔNG?

Trong Bí tích này, chúng ta có thể xét hai điều: chính Bí tích, và thực tại được biểu thị bởi Bí tích[1]. Dưới cả hai phương diện ấy, Bí tích này có khả năng tha thứ các tội nhẹ.

Bí tích này được nhận dưới hình thức một lương thực bồi dưỡng. Thế mà sức mạnh của bồi dưỡng cần thiết cho thân xác để bù vào những sự mất mát gây ra bởi sức nóng tự nhiên. Về phương diện thiêng liêng, có sự mất mát hàng ngày, do ảnh hưởng của tham dục, bởi các tội nhẹ làm suy yếu sự hăng say của đức mến. Vì thế, một trong những vai trò của Bí tích này là tha thứ các tội nhẹ. Vì thế thánh Ambrosiô nó rằng việc ăn bánh hằng ngày như là phương thuốc chồng lại sư yếu đuối hằng ngày.

Thực tại biểu thị bởi Bí tích là đức mến, được hiểu không chỉ là một tập quán mà còn như là hành động: chính nhờ thế mà tội nhẹ được tha thức.

Do đó, thật đã rõ là các tội nhẹ được tha nhờ năng lực của Bí tích này.

Nói cho đúng, các tội nhẹ tuy không đối lập với đức mến xét như tập quán, nhưng đối lập với đức mến như là sự sốt sắng hành động; điều này được kích thích bởi bí tích Thánh Thể, và đó lý do vì sao mà các tội nhẹ được tha thứ.

(Summa Theol. III, q. 79, a. 4)

Do năng lực của Bí tích này, con người được biến đổi thành Chúa Kitô nhờ đức mến, và đây là công hiệu riêng của Bí tích. Và cũng như các tội nhẹ được tha thứ nhờ lòng sốt sắng của đức mến, cho nên các tội nhẹ được xóa bỏ do năng lực của Bí tích này. Thậm chí lòng sốt sắng của đức mến có thể mạnh mẽ đến độ xóa bỏ tất cả mọi tội nhẹ; mặc dù điều này không kéo dài lâu do bởi sự khó khăn tránh các tội nhẹ. Tuy nhiên không cần phải lúc nào Bí tích này cũng xóa tất cả các tội nhẹ, nhưng chỉ trong mức dộ của lòng sốt sắng, bởi vì việc tha thứ các tội nhẹ không phải là công hiệu gần của Bí tích này mà chỉ là một hệ quả.

(In Sent. IV, Dist. 12, q. 2)

[1] Tác giả phân biệt hai khía cạnh trong bí tích : 1) sacramentum tantum (chỉ duy Bí tích) tức là dấu chỉ bên ngoài biểu thị thực tại siêu nhiên. 2) res sacramenti (điều được biểu thị), tức là ơn thánh mà dấu chỉ Bí tích mang lại.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here