SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – TỪ LỄ BA NGÔI ĐẾN LỄ THÁNH TÂM 8

0
124

Bài 8. BÍ TÍCH THÁNH THỂ CÓ PHÒNG NGỪA CHÚNG TA
KHỎI PHẠM TỘI TRONG TƯƠNG LAI KHÔNG?

 Đây là bánh từ trời xuống, để ai ăn bánh này không phải chết (Ga 6,50)

Tội lỗi là một cái chết thiêng liêng của linh hồn. Vì thế chúng ta được giữ gìn khỏi tội lỗi trong tương lai, cũng tương tự như thân xác được giữ gìn khỏi cái chết trong tương lai, bằng hai cách: Một là bản tính con người được củng cố bên trong chống lại những nguyên nhân gây hủy hoại; cũng tương tự như thân xác được giữ gìn khỏi cái chết bằng lương thực và thuốc thang. Hai là người ta bảo vệ chống lại những nguy hiểm bên ngoài; vì mục tiêu đó mà người ta mang khí giới để tự vệ.

Thế mà Bí tích này bảo vệ tội lỗi bằng cả hai cách:

1° Bằng cách kết hợp với Đức Kitô nhờ ơn thánh, Bí tích này củng cố sự sống thiêng liêng của con người tựa như lương thực và thuốc thang thiêng liêng, dựa theo lời Thánh vịnh (103, 15): Bánh làm cho con tim được kiện cường. Thánh Augustinô nói: “Bạn hãy đến đây cách an toàn, bởi vì đây là bánh, chứ không phải là thuốc độc đâu”.

2° Xét như là dấu chỉ của cuộc Khổ nạn của Đức Kitô, nhờ đó ma quỷ đã bị khuất phục, Bí tích này đẩy lui tất cả một cuộc tấn công của ma quỷ. Vì thế thánh Gioan Kim Khẩu nói: “Chúng ta trở về từ bàn nàu, tựa như những sư tử hít lần ngọn lửa, khiến cho ma quỷ phải kinh hãi.”

Dĩ nhiên là có nhiều người, sau khi lãnh nhận Bí tích này cách xứng hợp, vẫn rơi vào tội lỗi; lý do là vì con người, trong tình trạng lữ hành, vẫn còn ý chí tự do có thể nghiêng về điều thiện hay điều ác. Vì thế, mặc dù Bí tích này tự nó có năng lực phòng ngừa tội lỗi nhưng không cất đi khả năng phạm tội. Ta cũng có thể nói cách tương tự về đức mến. Đức mến tự nó giữ gìn con người khỏi tội lỗi; nhưng do ý chí tự do luôn thay đổi, cho nên con người vẫn phạm tội sau khi đã có đức mến, cũng như sau khi đã lãnh nhận Bí tích này.

Mặc dù Bí tích này không trực tiếp nhắm tới việc làm suy giảm mầm mống tham dục trong chúng ta, nhưng làm suy giảm nó như một hậu quả nhờ tăng cường đức mến, bởi như thánh Augustinô đã viết: sự tăng gia đức mến là sự suy giảm lòng tham dục. Nhưng Bí tích này trực tiếp củng cố trái tim con người trong điều thiện, nhờ vậy con người được ngăn ngừa khỏi phạm tội.

(Summa Theol. III, q. 79, a. 6)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here