SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – TỪ LỄ BA NGÔI ĐẾN LỄ THÁNH TÂM 2

0
118

Bài thứ 2: VỀ VIỆC YÊU MẾN VÀ TÔN THỜ THIÊN CHÚA

Chúng ta hãy yêu mến Thiên Chúa bởi vì Ngài đã yêu thương chúng ta trước (1 Ga 4,19)

I

Chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa bằng ba cách:

Io Trái tim của chúng ta phải được tràn đầy tình yêu Chúa. Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng (Đnl 6,5).

2° Chúng ta yêu mến những điều khác là vì Chúa. Thánh Augustinô nói: “Người ta sẽ yêu mến Chúa ít hơn, khi mà họ yêu những điều khác cùng một lúc với Chúa nhưng mà không phải vì Chúa.”

3° Không một nghịch cảnh nào có thể làm chúng ta xa cách tình yêu Chúa: Ai có thể tách rời chúng ta ra khỏi tình yêu Đức Kitô? (Rm 8,35).

Chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa vì ba lý do chính yếu:

1/ Vì lòng tốt vô biên và toàn hảo của Ngài. Thánh Bênađô nói: “Lý do yêu mến Thiên Chúa là chính Chúa. Lòng tốt của Ngài bao la đến nỗi cho dù khi Ngài không làm điều tốt cho ta, hoặc không bao giờ làm điều tốt cho ta, nhưng chúng ta vẫn phải luôn yêu mến Ngài”.

2/ Vì tình thương của Ngài. Thánh Augustinô viết: “Khốn thân tôi! Tôi phải yêu mến Thiên Chúa đến mức nào, Ngài đã làm nên tôi khi tôi chưa có, đã cứu vớt tôi khi tôi bị lâm nguy, khi tôi bị bán đi vì các tội lỗi của mình; Người đã đến vì tôi và đã yêu tôi đến nỗi đã đổ giá máu vì tôi.”

3/ Vì lợi ích của ta. Ngài đã chuẩn bị những điều tốt lành khôn tả dành cho những kẻ mến yêu Ngài. Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng ngươi không hề nghĩ tới, đó lại la điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Ngài. (1 Cr 2,9)

(Bài giảng 78)

II

Qua việc tôn thờ, chúng ta tuyên xưng rằng chúng ta lệ thuộc vào Thiên Chúa, bởi vì Ngài đã dựng nên ta. Chúng ta có nghĩa vụ tôn thờ Ngài bởi vì Ngài là Đấng tạo dựng nên ta, là cứu cánh của ta, và nguồn mạch sự sống của ta. Qua việc phụng thờ, chúng ta tôn kính Ngài vì Ngài là Đấng Tạo Hóa, là Đấng tốt lành, khôn ngoan và quyền năng và còn biết bao ưu phẩm khác nữa.

Và bởi vì Chúa Cha, Chúa Con và Thánh Linh họp thành một Đấng Tạo thành duy nhất, cho nên chúng ta cũng dâng lên Ba Ngôi sự tôn sùng dành cho Đấng Tạo Thành.

Vì những lý do ấy chúng ta phải tôn thờ Thiên Chúa. Con người chúng ta có ba điều thiện hảo: thiêng liêng, thân xác và ngoại vật; tất cả đều do Chúa ban, và chúng ta tôn thờ Chúa bằng các điều thiện ấy. Đối với linh hồn, chúng ta dành cho Ngài một tình yêu đặc biệt; đối với thân xác, chúng ta phủ phục, ca ngợi; đối với ngoại vật, chúng ta dâng hy tế, lễ vật, vv. Trong tất cả những điều này, không phải là Chúa cần những thứ ấy, nhưng là để chúng ta nhìn nhận rằng tất cả mọi sự đều thuộc về Ngài. Và vì chúng ta nhìn nhận Chúa là chủ tể muôn loài, cho nên chúng ta tôn thờ Ngài bằng hết khả năng mình có.

(III Dist., 9, q. 1, a. 3 )

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here