SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – TỪ LỄ HIỆN XUỐNG ĐẾN LỄ BA NGÔI 7

0
82

Bài 7: BA NGÔI ĐẾN VỚI LINH HỒN

Không những Chúa Con, mà cả Chúa Thánh  Linh đến bằng ân sủng và cư ngụ trong linh hồn, theo lời thánh Gioan (14,23): Chúng ta sẽ đến và cư ngụ nơi người ấy.

Chúa Cha đến bằng quyền năng để củng cố chúng ta. Ngài ban sức mạnh cho người mệt nhọc (Is 40,29). Sách chú giải thêm vào: sức mạnh để tin và hành động.

Chúa Con đến bằng khôn ngoan để soi sáng chủng ta, bởi vì Người là ánh sáng thật soi chiêu mọi người (Ga 1,9).

Thánh Linh đến bằng lòng lân tuất, để sưởi ấm chúng ta bằng tình yêu.

Thánh Linh đổ xuống chúng ta lòng lân tuất của Ngài bằng cách hun nóng bằng tình yêu, bởi vì tình yêu là nguồn mạch của tất cả mọi điều tốt lành. Ngài thực hiện việc truyền thông này cách mạnh mẽ và êm dịu, khi cho chúng ta được nếm hưởng sự êm dịu của Ngài. Vì thế, tiếp theo lời Thánh vịnh (104,9) Chúa nhân ái đối với mọi người, Sách chú giải viết thêm “đặc biệt đối với những kẻ mà Ngài cho cảm nghiệm”. Thánh Bênađô bình luận: “Đấng An ủi duy nhất là thượng khách của chúng ta; mặc dù không bao giờ Ngài vắng bóng khỏi những người công chính để giúp họ lập công, nhưng Ngài thường không đến an ủi họ; sự an ủi thì thích thú hơn, nhưng sự vắng mặt thì hữu ích hơn. Thực ra chúng ta có Ngài, nhưng cách ẩn kín khi sự êm dịu ấy không cạm đến cảm giác của trái tim. Cũng như dân Israel, vào lúc Thiên Chúa cho mưa bánh manna, họ tỏ ra ngỡ ngàng và hỏi Manhu? Nghĩa là “cài gì vậy” (Xh 16,15), thì linh hồn đạo đức cũng ngỡ ngàng, khi cảm nghiệm sâu xa lòng nhân ái của Thiên Chúa, bởi họ chưa từng cảm nghiệm điều ấy nơi các thụ tạo”. Vì thế thánh Anselmô nói thêm: “Bạn hãy đo lường điều thiện hảo hàm chứa niềm vui của tất cả mọi thiện hảo, và bạn sẽ không gặp thấy nó trong tất cả những gì bạn đã cảm nhận nơi các thụ tạo, bởi vì nó khác biệt cũng như Đấng Tạo hóa khác biệt với vật thụ tạo”

Hơn nữa, khó có thể diễn tả sự êm dịu của lòng lân tuất này bằng lời nói. Nó không được dạy bằng lời lẽ song là bằng ân sủng. Thánh Gioan (Kh 2,17) viết rằng: Ta sẽ ban cho kẻ chiến thắng bánh manna ẩn giấu, bời vì nó không thể khám phá bằng lời lẽ. Thánh Bênađô giải thích rằng: “Ước gì những ai tò mò muốn biết thế nào là nếm hưởng Lời Chúa, thì hãy chuẩn bị, không phải lỗ tai nhưng là trái tim, bởi vì không phải là lời lẽ sẽ dạy bảo, nhưng là ân sủng”.

Ngoài ra, nó vượt trên hết mọi hiểu biết và ước ao, và đó là điều tốt bởi vì chúng ta biết được nhiều điều mà chúng ta không diễn tả được. Thế nhưng sự êm dịu lòng lòng lân tuất thì cao cả, đến nỗi không những chúng ta không thể diễn tả nổi mà còn không có khả năng để tìm kiếm. Thánh vịnh (76,14) nói rằng: Tôi đã nhớ đến Thiên Chúa và tôi thấy hân hoan. Tôi cố gắng suy gẫm về sự êm dịu ấy, và tinh thần tôi thất lạc. Thánh Bênađô giải thích rằng trí tuệ chỉ có thể nắm bắt được khi được cảm nghiệm.

Vì thế ta hiểu được lời của ngôn sứ khi ông thốt lên: Các công trình của Ngài thật diệu kỳ, và hồn con đây biết rõ mười mươi (Tv 138, 14),  nghĩa là thật là diệu kỳ quyền năng của Chúa Cha, sự khôn ngoan của Chúa Con, sự êm dịu của Thánh Thần đến nỗi linh hồn phải choáng váng khi cố cố gắng hiểu biết sự cao cả của quyền năng, sự sâu thẳm của đức khôn ngoan, sự phong phú của sự êm ái dịu dàng.

(Về nhân tính của Đức Kitô)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here