SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – TỪ LỄ HIỆN XUỐNG ĐẾN LỄ BA NGÔI 5

0
145

Bài 5. THÁNH LINH ĐÁP XUỐNG VÀ CƯ NGỤ TRÊN ĐỨC KITÔ

Tôi thấy Thánh Linh từ trời xuống … và cư ngụ nơi Người (Ga 1,33)

Sự hiện diện của Thánh Linh vào lúc ông Gioan làm phép rửa cho Đức Giêsu rất thích hợp với người được rửa tội và bí tích rửa tội.

Với người được rửa tội, bởi vì cũng như Chúa Con, xuất phát từ Chúa Cha và tỏ hiện Chúa Cha, theo lời của Tin mừng Gioan (17,6) Con đã mặc khải danh của Cha cho mọi người; cũng vậy Thánh Linh xuất phát từ Chúa và tỏ hiện Chúa Con, theo lời của Tin mừng Gioan (16,14) Ngài sẽ tôn vinh Thầy vì Ngài lấy những gì là của Thầy.

Sự hiện diện của Thánh Linh cũng thích hợp với bi tích Rửa Tội, bởi vì phép rửa của Đức Kitô khai trương phép rửa của chúng ta. Thế nhưng, Phép Rửa của chúng ta được thánh hiến nhờ việc kêu cầu Ba Ngôi Thiên Chúa, cho nên điều chúng ta kêu cầu thì đã thể hiện trong phép rửa Đức Kitô: Chúa Cha trong tiếng nói, Thánh Linh nơi chim bồ câu, Chúa Con trong bản tính nhân loại.

Bản văn nói: Thánh Linh đáp xuống. Nên biết là có hai thứ thần khí, thần khí của thế gian và thần khí của Thiên Chúa. Thần khí của thế gian là tình yêu của thế gian, nó không đến từ trời cao, nhưng nó từ bên dưới và đi lên con người. Thánh Phaolô (1 Cr 2,12) nói: Không phải anh em đã nhận lãnh tinh thần của thế gian, nhưng là Thần khí đến từ Thiên Chúa.

Bản văn nói tiếp: và cư ngụ nơi Người. Cư ngụ có nghĩa là nghỉ ngơi. Và Thánh Linh không cư ngụ nơi một người nào đó, vì hai lý do:

Lý do thứ nhất do bởi tội lỗi. Ngoại trừ Đức Kitô, tất cả mọi người hoặc là bị tổn thương vì tội trọng xua đuổi Thánh Linh, hoặc là bị hoen ố vì tội nhẹ làm ngăn trở  hoạt động của Thánh Linh. Còn nơi Đức Kitô, không có tội trọng, tội nhẹ hay tội nguyên tổ, vì thế Thánh Linh không gặp ngăn trở gì để nghỉ ngơi nơi Người, cư ngụ nơi Người.

Lý do thứ hai là các ân sủng ban không cho các Thánh thì không luôn luôn cấp cho các ngài quyền hoạt động do các ân sủng đó; họ không luôn luôn có quyền làm các phép lạ hay nói tiên tri. Tuy nhiên, Đức Kitô luôn luôn sở hữu quyền năng để thực hiện tất cả các nhân đức và các ân huệ; đó là điều mà Kinh Thánh muốn nói: Thánh Linh cư ngụ nơi Người. Điều này cũng là dấu hiệu để nhận ra Đấng Kitô: Thần khí của Đức Chúa ngự trên Người (Is 11,2). Điều này được hiểu về Đức Kitô xét như là con người.

(Chú giải Tin mừng Gioan, ch. 1)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here