SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – TỪ LỄ HIỆN XUỐNG ĐẾN LỄ BA NGÔI 4

0
132

Bài 4. THÁNH LINH XUẤT HIỆN DƯỚI DẠNG CHIM BỒ CÂU

Tôi đã thấy Thánh Linh đáp xuống dưới hình dạng chim bồ câu (Ga 1,17)

Tại sao Thánh Linh xuất hiện dưới hình dạng chim bồ câu hơn là dưới các hình dạng khác? Đó là vì muốn biểu tượng những đức tính của những người được rửa tội.

1° Vì tính đơn sơ của chim bồ câu. Bồ câu có tính đơn sơ. Anh em hãy khôn ngoan như rắn và đơn sơ như bồ câu (Mt 10,16). Thánh Linh làm cho ta chiêm ngưỡng Đấng là một, tức là Thiên Chúa, cho nên biến chúng ta thành những con người đơn sơ; vì thế Ngài xuất hiện dưới hình bồ câu. Thánh Augustinô nói: “Thực ra, Thánh Linh đã xuất hiện dưới hình lửa trên các môn đệ đang tụ họp với nhau, trong số đó, có những người đơn sơ nhưng nguội lạnh, có những người hăng say nhưng lắm mưu mô. Để cho các tín hữu từ bỏ mọi thứ gian manh, Thánh Linh tỏ hiện dưới dạng bồ câu; nhưng sợ rằng tính đơn sơ trở thành nguội lạnh, thì Ngài tỏ hiện dưới dạng lửa.

2° Vì sự hợp nhất của đức ái, bởi vì bồ câu có tình yêu nồng nàn. Sách Diễm ca (6,8) viểt: Tôi chỉ có một bồ câu. Vì thế để chứng tỏ sự hợp nhất của Giáo hội, Thánh Linh xuất hiện dưới hình bồ câu.

3° Vì lý do rên siết: tiếng hót của bồ câu là một tiếng rên siết. Vì thế Thánh Linh cầu nguyện cho chúng ta bằng những lời rên siết khôn tả. (Rm 8, 26.)

4° Vì tính phong nhiêu. Bồ câu là một giống vật sinh sản rất nhiều, vì thế Thánh Linh xuất hiện dưới dạng bồ câu để tượng trưng cho sự phong nhiêu ân sủng trong Hội Thánh

5° Vì tính dè dặt. Chim bồ câu đậu trên dòng sông, và khi qua mặt nước nó trông thấy chim diều hâu đang săn bắt, thì tìm cách trốn tránh. Sách Diễm ca (5,12) viết: Mắt em giống mắt bồ câu. Và cũng như trong bí tích Thánh Tẩy, Thánh Linh là đấng che chở bảo vệ chúng ta, nên rất thuận tiện khi Ngài xuất hiện dưới dạng bồ câu. Điều này cũng tương ứng với Cựu Ước. Như chim bồ câu mang cành ô-liu là dấu hiệu của lòng Chúa lân tuất dành cho những người thoát khỏi cảnh hồng thủy, thì, khi xuất hiện trong bí tích Thánh Tẩy dưới dạng bồ câu, Thánh Linh biểu lộ lòng Chúa lân tuất, tha thứ tội lỗi cho những người rửa tội và ban cho họ ân sủng.

(Chú giải Tin mừng Gioan, ch. I)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here