SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – MÙA PHỤC SINH 23

0
94

23. BÍ TÍCH THÁNH THỂ

“Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời”. (Ga 6,55)

I

1. Lương thực thiêng liêng này được ví như lương thực thể xác, ở chỗ nếu không có nó thì không thể có đời sống thiêng liêng trong tâm hồn; cũng như không có thức ăn cho cơ thể thì cuộc sống của cơ thể sẽ không tồn tại. Nhưng nó có ý nghĩa hơn lương thực thể xác, vì bí tích Thánh Thể mang lại sự sống vĩnh cửu cho người lãnh nhận cách xứng đáng, điều này không thể do lương thực thể xác mang lại; vì người ăn thức ăn của thể xác không được bảo đảm sẽ sống mãi mãi. Vì như thánh Augustinô nói “điều thường xảy ra là nhiều người sống xa hoa và ăn uống nhiều lại chết vì tuổi già, bệnh tật hoặc vì lý do nào khác”. Mặt khác, ai đón nhận của ăn thiêng này là Mình và Máu Chúa, thì “được sự sống đời đời” và do đó được so sánh với cây sự sống. “Khôn ngoan chính là cây sự sống đối với người nào nắm được khôn ngoan. Giữ được khôn ngoan quả là hạnh phúc” (Cn 3,18). Vì thế Thánh Thể được gọi là “Bánh Sự Sống”. “Đức Khôn ngoan sẽ lấy hiểu biết làm bánh cho người ấy ăn, lấy khôn ngoan làm nước cho người ấy uống” (Hc 15,3). Và do đó, Gioan nói: “sự sống đời đời”. Đó là bởi vì, người ăn Bánh (Thần thánh) này có Đức Kitô ở bên trong, Đấng là Thiên Chúa thật và là Sự sống đời đời.

Hơn nữa, người có sự sống đời đời là người ăn uống không chỉ về mặt Bí tích mà còn về mặt tinh thần; đó là bằng cách không chỉ lãnh nhận Bí tích mà còn chính các nhân đức của Bí tích. Vì người lãnh nhận xứng đáng được hiệp nhất bởi đức tin và đức ái với Đức Kitô, Đấng ngự trong bí tích này trên bàn thờ; để người hiệp lễ được biến đổi thành Đức Kitô và trở thành chi thể của Người. Vì của ăn Thiêng Liêng này không được biến đổi thành người nhận, nhưng biến người nhận thành Đức Kitô; theo Augustinô, “Ngươi không được biến đổi Ta thành ngươi, nhưng ngươi sẽ được biến đổi thành Ta.” Do đó, bí tích Thánh Thể này có khả năng làm thần thánh hóa con người và làm cho họ tràn đầy Thiên tính.

II

Hơn nữa, Bí tích này cũng rất hữu ích vì nó mang lại sự sống vĩnh cửu cho thân xác, và do đó, Đức Kitô nói: “Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết”. Vì bất cứ ai ăn và uống của ăn thiêng liêng này đều trở thành người dự phần vào các ân sủng của Chúa Thánh Thần, qua Ngài chúng ta được kết hợp với Đức Kitô, trong sự hiệp nhất đức tin và bác ái, và qua Ngài chúng ta được trở thành chi thể của Hội Thánh. Hơn nữa, Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta xứng đáng được sống lại, như thánh Phaolô đã viết trong thư Rôma: “Nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới.” (Rm 8,11)

Vì thế, Chúa phán rằng ai ăn Mình Thánh và uống Máu Thánh Chúa cách xứng đáng, sẽ được sống lại trong vinh quang, chứ không phải bị luận phạt, bởi vì sống lại mà bị luận phạt thì chẳng được lợi lộc. Và thực sự, hiệu quả tinh thần thuộc bản tính này là thích hợp và hoàn trọn nhờ Bí tích Thánh Thể, vì Lời cứu rỗi các linh hồn, nhưng Lời nhập thể cũng làm sống lại thân xác. Hơn nữa, trong Bí tích này không chỉ có Lời theo Thiên tính của Người, mà còn theo nhân tính của Người; và do đó, Đức Kitô không chỉ là Cùng đích sự sống lại của các linh hồn, mà còn là Nguyên nhân của sự sống lại. Như thế ta thấy được lợi ích của việc đón nhận lương thực Thánh Thiêng này.

(Chú giải Tin mừng Gioan, chương VI)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here