Mùa Vọng
Ngày 23 tháng 12
bốn lợi ích của việc nhập thể
Chúng ta có thể phân biệt bốn lợi ích của việc Thiên Chúa Nhập Thể, cụ thể: đầu tiên là việc đề cao bản tính nhân loại; thứ hai là chúng ta được nhận làm con; thứ ba là việc sửa chữa nội tâm, và cuối cùng là việc gia tăng hạnh phúc.
1) Đề cao bản tính nhân loại. Sách Diễm Ca có viết: “Ai sẽ cho em có thể gặp anh ở bên ngoài.” (Dc 8,1). Đoạn văn được chú giải như sau: “Người yêu đã bên trong rồi, bởi vì ngay từ lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời”. Người yêu ở ngoài khi “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta”. Khi cô gái nói tiếp Từ nay không ai còn khinh thường em nữa, thì có người chú giải sau khi Đức Kitô đã đến đổ đầy thần khí tự do vào chính những ai thuộc về Người, thì Hội Thánh được Người sáng lập được tôn vinh bởi các thiên thân. Vì thế trong sách Khải huyền, thiên thần nói với ông Gioan muốn phủ phục tôn thờ Người: Đừng làm như thế, bởi vì tôi cũng là tôi tớ như ông (Kh 22,9). Giáo Hoàng Lêô cũng viết: “Hỡi các Kitô hữu, bạn hãy nhận biết phẩm giá của mình, phẩm giá đó đã được kết hợp với bản tính thần linh. Vì thế, bạn đừng làm mất danh dự của bằng việc quay về với những nết xấu xưa kia”. Con người vô dụng cũ đã trở nên suy đồi bởi sự hèn hạ”.
2) Được nhận làm nghĩa tử. Thánh Phaolô viết cho người Galat rằng: “Thiên Chúa đã sai Con của Ngài đến để ban cấp cho quyền nghĩa tử. (Gl 4,4). Vì thế, thánh Augustinô đã nói: “Con Thiên Chúa trở thành con của con người để Người làm cho con người trở thành con của Thiên Chúa” và ngài nói thêm “Con Một Thiên Chúa đã làm cho nhiều người thành con Thiên Chúa”. Người đã thủ dắc các em bằng chính giá máu của mình để mọi người trở nên anh em với Người. Bị ruồng bỏ, Người đã khôi phục; bị bán, Người đã chuộc về; bị sỉ nhục, Người đã tôn vinh; bị giết, Người đã ban sự sống. Chắc chắn Đấng đã không ngại đón nhận từ bạn những sự dữ và sẽ ban cho bạn những quà tặng tốt lành của Người.”
Việc nhận làm nghĩa tử cũng có một sự tương đồng với việc làm con cái theo bản tính. Theo bản tính, Con Thiên Chúa xuất phát từ Chúa Cha như Lời Thượng Trí là một với Chúa Cha. Loài thụ tạo được đồng hóa với Lời vĩnh cửu theo mối dây hợp nhất với Chúa Cha, được thực hiện nhờ ân sủng và tình yêu. Vì thế, Chúa Giêsu đã cầu nguyện theo nghĩa đó: “Lạy Cha, con cầu xin cho tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha” (Ga 17,20-21). Chính sự tương đồng làm hoàn trọn bản chất của việc nhận làm nghĩa từ, và nhờ vậy, biến chúng ta thành những kẻ được thừa kế.
3) Việc Nhập Thể bồi dưỡng thiêng liêng cho con người. Như thánh Augustinô đã nói: “Để con người có thể ăn bánh của các Thiên Thần, Đấng Tạo Dựng các Thiên Thần đã làm người”. Tương tự vậy, thánh Bênađô cũng nói: “Manna từ trời xuống để làm những kẻ đói khát được no thỏa”. Có người chú giải rằng: “Người được nằm trong máng cỏ, ngõ hầu có thể nuôi dưỡng chúng ta bằng thân thể của Người”.
4) Gia tăng hạnh phúc. Thánh Gioan đã viết: “Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ.” (Ga 10,9) Thánh Augustinô giải thích: “Thiên Chúa làm người để toàn thể nhân loại được trở nên hạnh phúc; để toàn thể con người được hướng về Người, và để con người dâng trót tình yêu cho Người, và cũng các giác quan thể xác nhìn thấy Người trong thân xác, thì các nhận thức của lý trí nhìn Người thông qua việc chiêm ngắm Thần Tính của Người. Đó là tất cả những điều thiện hảo của con người, dù đi vào, hay đi ra, dù sống dù chết, nó vẫn có thể gặp đồng cỏ của mình trong Thiên Chúa, ở bên ngoài, nơi thân xác của Đấng Cứu Chuộc; ở bên trong, nơi Thần tính của Đấng tạo dựng nên mình.”
(Về nhân tính Đức Kitô)