• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mt 1,18-24: Khởi Đầu Mới Phát Xuất Từ Thiên Chúa

Bảng gia phả đã nói rằng, Đức Giêsu xuất thân từ nhà David và Abraham cũng như Người bén rễ sâu vào trong lịch sử Israel. Đồng thời bảng gia phả cũng khẳng định hoàn cảnh huyền bí của cuộc chào đời của Người (Mt 1,16).

 

Mt 11,2-11: Thầy Có Thật Là Đấng Phải Đến Không?

Đã đến lúc phải tự hỏi về ý nghĩa của hoạt động của Đức Giêsu, như tác giả Matthew đã trình bày khá dài: phải nghĩ gì về những “việc Đức Giêsu làm” (Mt 11,2.19)?. Thật ra đây là câu hỏi về tư cách Messiah của Đức Giêsu: từ ngữ “Kitô” mà tác giả Matthew đã sử dụng trong Chương 1–2, đến đây mới xuất hiện lại (x. Mt 11,2).

Mt 25,14-30: Dụ Ngôn Nén Bạc

Về phương diện văn chương và đề tài, “Dụ ngôn Những nén bạc” (Mt 25,14-30) được đặt trongngữ cảnh là chương Mt 24–25.

Mt 3,1-12: Lời Loan Báo Của Gioan Tẩy Giả

Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, nơi gặp gỡ với Thiên Chúa, nơi đã là sân khấu cho một thời kỳ hồng ân, khi dân Israel đang tiến về Đất Hứa, sống trong tình trạng thân mật với Thiên Chúa (Đnl 2,7; Gr 2,2t; Hs 2,16).

Mt 22,34-40: Điều Răn Trọng Nhất

Sự liên kết giữa tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với người thân cận, đồng thời sự khác biệt giữa hai tình yêu đó,

Mt 24,37-44: Không Một Ai Biết Giờ

Tất cả những lời kêu gọi tỉnh thức này có ý nghĩa gì đối với chúng ta hôm nay? Phải chăng Thiên Chúa thật sự đến như một kẻ trộm, và gọi người ta đến mà xét xử vào lúc họ ít sẵn sàng nhất?

Mt 22,15-21: Nộp Thuế Cho Xêda

Tiếp sau phân đoạn Mt 21,23–22,14 về các dụ ngôn là bốn giai thoại tường thuật các thức Đức Giêsu đánh bại các đối thủ trong các cuộc tranh luận tại Đền Thờ.

Mt 5,1-12a: Đức Giêsu Loan Báo Các Mối Phúc

Đức Giêsu không diễn tả các Mối Phúc theo kiểu tình cờ. Người trình bày nền tảng cụ thể của mỗi Mối Phúc. Mối Phúc đầu tiên và Mối Phúc thứ tám có cùng một nền tảng: “vì Nước Trời là của họ”.

Mt 22,1-14: Dụ Ngôn Tiệc Cưới Hoàng Gia

Dụ ngôn này được ngỏ với những thính giả đã được nói đến (“họ” = “các thượng tế và người Pharisêu”, x. 21,45), những người phải gánh lấy tất cả trách nhiệm và tội lỗi

Mt 28, 16 - 20: Sứ Mạng Phổ Quát

Tin Mừng sẽ đi đến với “mọi dân tộc”, chứ không như tin đồn thất thiệt kia, chỉ được loan truyền “giữa người Do Thái” mà thôi.

Mt 21, 33-43: Dụ Ngôn Những Tá Điền Sát Nhân

Đức Giêsu xác định trong một dụ ngôn thứ hai thế nào là tiếp đón Người Con. Người lấy lại đề tài “nói” và “làm” (cc. 28-31)

"Bản Hiến Chương Nước Trời" Hay "Bài Giảng Trên Núi"

Theo như các giáo phụ đã nói, đây là bài giảng từ trên núi: nó mời bạn hãy đi lên núi, bạn đừng bao giờ dừng bước!

Mt 21, 28-32: Nghe Và Làm

Dụ ngôn Hai người con (21,28-32) xác định trong Israel có những người tội lỗi thực sự vì bất phục tùng.

Mt 2,1-12: Sự Đối Đầu Của Hai Vương Quyền

Về việc các nhà chiêm tinh đến Bêlem, chúng ta có thể đặt ra nhiều câu hỏi không dễ trả lời: Các ngài từ đâu đến? Các ngài đã thấy xuất hiện ngôi sao gì?

Mt 20,1-16a: Tự Do Và Lòng Nhân Lành Của Thiên Chúa

Rồi trong hoàn cảnh hiện tại, Phêrô muốn biết những ai đã bỏ mọi sự để phục vụ Đức Kitô thì được thưởng thế nào.

Mt 25, 31 - 46: Phán Xét Cuối Cùng

Có thể gọi đây là một  bức họa về phán xét. Đây không phải là một  bản văn khải huyền, vì không có thị kiến, cũng không phải là một  bài huấn giáo về phán xét

Catechesis.Net