• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Lc 12,32-48: Tỉnh Thức Để Sẵn Sàng Đón Chúa

Chúa Giêsu không bắt chúng ta gắn bó với Người như những tên nô lệ, dù tư cách chúng ta đúng là như thế. Sự gắn bó với Người sẽ đưa tới niềm vui và hạnh phúc Người ban cho sau này.

 

Lc 12,13-21: Mức Độ Của Đời Sống Như Là Giá Trị Lớn Nhất

Đức Giêsu lấy khởi điểm để giáo huấn là một vụ kiện về vấn đề chia gia tài. Rất có thể đây là một người em trong gia đình không đồng ý với cách quản lý và thụ hưởng chung gia tài, nên muốn có phần của mình để dùng theo cách độc lập.

Lc 7,11-17: Con Trai Bà Góa Nain Sống Lại

Sau bài diễn từ “trong đồng bằng”, Đức Giêsu đi vào Capharnaum. Tại đây, Người chữa lành một người nô lệ sắp chết. Do đó, ta có thể thấy có một sự tiến triển từ truyện ấy đến truyện đọc hôm nay, Đức Giêsu chữa lành một người nô lệ “gần chết”.

Lc 11,1-13: Lời Kinh Của Chúa - Hình Ảnh Của Thiên Chúa

Bởi vì Người biết và luôn luôn chiêm ngưỡng Thiên Chúa, bởi vì Người cũng biết ý nghĩa và cùng đích của đời sống chúng ta, Đức Giêsu có thể dạy chúng ta cầu nguyện cùng Thiên Chúa hơn bất cứ ai trước Người.

Lc 9,11b-17: Đức Giêsu Hóa Bánh Ra Nhiều

Sau khi đã đọc lời chúc tụng và bẻ bánh và cá ra, Người trao cho các môn đệ để các ông phân phát cho đám đông. Các môn đệ đã vâng theo lệnh thứ hai của Người, nên giờ đây Đức Giêsu làm cho họ cũng có khả năng thực hiện lệnh thứ nhất

Lc 10,38-42: Người Khách Muốn Gì?

Truyện Martha-Maria cũng có thể được đặt ở đây để điều chỉnh một sự hiểu lầm có thể có đối với dụ ngôn Người Samari nhân hậu. Ông này đã “chạnh lòng thương” (esplanchnisthe): Vậy, hành vi luân lý của chúng ta rất có thể được hướng dẫn bởi các tình cảm của con người!

Lc 24,46-53: Những Giáo Huấn Cuối Cùng Của Đức Giêsu Và Thăng Thiên

Sau khi đã dùng nhiều cách để làm cho các môn đệ tin chắc vào sự sống lại của Người và sau khi đã chuẩn bị các ông đi vào nhiệm vụ, Đức Giêsu từ biệt các ông.

Lc 10,25-37: Ai Là Người Thân Cận Của Tôi?

Mối phúc được công bố trên các môn đệ nay được nối tiếp bằng một đoạn văn mang tính khuyến thiện nói về sự sống đời đời và tình yêu đối với Thiên Chúa và người thân cận.

Lc 24,1-12: Các Phụ Nữ Tại Mộ Đức Giêsu

Sau khi Đức Giêsu được mai táng (Lc 23,50-54), đã đến giờ của các phụ nữ Galilee. Tác giả đã nói đến họ trước đây (Lc 8,2t; 23,49), nhưng chỉ ở Lc 23,55–24,10, chứ không ở bất cứ bản văn nào khác, sự quan tâm mới được tập trung vào các bà. Các bà là những người duy nhất tỏ ra năng động.

Lc 10,1-12.17-20: Sứ Mạng Của Bảy Mươi [Hai] Môn Đệ

Vừa bắt đầu phần tường thuật cuộc hành trình lên Giêrusalem (9,51), tác giả Luca đưa vào truyện Đức Giêsu cử bảy mươi [hai] môn đệ đi để dọn đường cho Người (10,1-12)

Lc 22,1–23,54: Cuộc Khổ Nạn Của Đức Giêsu

Đức Giêsu sẽ đi đến đỉnh cao của cuộc “xuất hành” (x. Lc 9,31). Bài tường thuật cuộc Thương Khó bắt đầu với Lc 22,1-2, “Lễ Bánh Không Men, cũng gọi là lễ Vượt Qua, đã đến gần. Các thượng tế và kinh sư tìm cách thủ tiêu Đức Giêsu, vì họ sợ dân”.

Lc 9,51-62: Tự Giải Thoát Và Tự Ràng Buộc

Cũng như sứ vụ tại Galilê được dẫn nhập bằng một truyện Đức Giêsu bị loại trừ (Lc 4,16-30), chuyến đi lên Giêrusalem cũng được dẫn nhập bằng một truyện như thế.

Lc 19,28-40: Đức Giêsu Vào Jerusalem

Với 19,28, Tin Mừng Luca chuyển sang phân đoạn cuối cùng (19,28–24,53). Cuộc hành trình dài của Đức Giêsu đã chấm dứt. Phân đoạn mở ra với việc Đức Giêsu vào Jerusalem (19,28-44).

Lc 9,18-24: Phêrô Tuyên Xưng Đức Tin Và Đức Giêsu Tiên Báo Cuộc Thương Khó Lần Đầu

Ngay sau truyện Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều để nuôi đám đông, tác giả Luca đặt truyện Phêrô tuyên xưng Đức Giêsu là “Đấng Kitô của Thiên Chúa”.

Lc 15,1-3.11-32: Lòng Thương Xót Của Thiên Chúa

Ba dụ ngôn của chương 15 (con chiên bị lạc mất [câu 4-7], đồng bạc bị đánh mất [câu 8-10], người con hư mất [câu 11-32]) đã được gọi là “trái tim của Tin Mừng thứ III” (Romaroson), vì nêu bật đề tài duy nhất là tình yêu của Thiên Chúa và lòng thương xót

Lc 7,36–8,3: Đức Giêsu Tha Thứ Cho Người Phụ Nữ Tội Lỗi

Giữa tình thế ấy, một người phụ nữ đi vào, lại là “một người tội lỗi trong thành”, ai cũng biết. Bà này bất kể các quy ước xã hội, bà không sợ hãi gì cả, bà tiến đến. Rồi bằng một cử chỉ thú nhận tội lỗi công khai

Catechesis.Net