• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hôn Nhân Trong Ánh Sáng Hôn Lễ Của Đức Kitô và Giáo Hội

Phải hiểu làm sao về vấn đề phục tùng, 'Hỡi các bà vợ, các bà phải phục tùng chồng các bà cho phải phép'? Đức Gioan Phaolô II giải thích thật rõ ràng và thẳng thắn.

 

Hôn Nhân - Gia Đình Theo Quan Điểm Nhân Chủng Học Và Xã Hội Học

Hôn nhân giữa lòng muốn và luật lệ: Hôn nhân là một trong những chức năng nền tảng của con người, mà qua đó con người biểu tỏ sự ưng thuận với những sự khác biệt

Hôn Nhân Công Giáo: Vấn Đề Ly Dị Và Tái Hôn (4)

Giáo Hội vốn phải tạo ra một kỷ luật ly dị nhằm giảm thiểu những xáo trộn hôn nhân trong một đế quốc đang tan rã vì những cuộc xâm lấn của dân mọi rợ

Hôn Nhân Công Giáo: Cuộc Sống Trong Tình Yêu Và Chân Lý

Hôn nhân mang trên mình “copyright” – bản quyền, của Thiên Chúa Tạo Hóa. Nói đến hôn nhân là nói tới sự kết hợp bất khả tháo gỡ giữa một người nam và một người nữ

Hôn Nhân Công Giáo: Vấn Đề Ly Dị Và Tái Hôn (3)

Phán quyết của công đồng này có ảnh hưởng sâu xa vì giáo huấn nghiêm nhặt của nó đối với ly dị và tái hôn và là giáo huấn cuối cùng đã được Giáo Hội Tây Phương chấp nhận.

Đức Tin Và Hôn Nhân: Thần Học Về Hôn Nhân-Gia Đình

Phải chăng đức tin chỉ dạy là hôn nhân là một bí tích, hay còn dạy điều gì khác nữa? Từ lúc nào, Giáo hội ý thức rằng hôn nhân là một bí tích?

Hôn Nhân Công Giáo: Vấn Đề Ly Dị Và Tái Hôn (2)

Ta thường nghĩ rằng Tân Ước điều hướng cuộc sống Kitô hữu từ đầu. Thực ra, hiện nay, ai cũng biết ít nhất phải tới cuối thế kỷ thứ nhất, các Tin Mừng mới được viết xuống.

Hôn Nhân Công Giáo: Vấn Đề Ly Dị Và Tái Hôn (9)

Một ủy ban được thành lập đã giải thích rằng Gaudium et spes không nói đến các khía cạnh pháp lý của hôn nhân. Ủy Ban cũng cho hay: hôn nhân là mối tương quan pháp lý

Hôn Nhân Công Giáo: Vấn Đề Ly Dị Và Tái Hôn (1)

Việc tan vỡ hôn nhân và tác phong tính dục trong xã hội hiện đại đương nhiên là nguyên nhân làm gia tăng các hoàn cảnh trên.

Hôn Nhân Công Giáo: Vấn Đề Ly Dị Và Tái Hôn (8)

Linh mục Davey nhắc tới sự khó khăn của những người tham dự chương trình khai tâm Kitô Giáo dành cho người lớn. Những người này thấy hoàn cảnh của mình (ly dị và tái hôn)

Câu Trả Lời Cho Luận Điểm Muốn Xét Lại Vấn Đề "Tính Bất Khả Tiêu Của Bí Tích Hôn Nhân" (3)

Được Chúa Thánh Thần linh hứng, thủy tổ nhân loại đã công bố hôn nhân như một sợi dây vĩnh viễn và bất khả tiêu khi ngài nói: cuối cùng, đây mới là xương bởi xương tôi, và thịt bởi thịt tôi… 

Hôn Nhân Công Giáo: Vấn Đề Ly Dị Và Tái Hôn (7)

Năm 1990, James Provost lại viết một bài khác để thăm dò các phản ứng của huấn quyền trong thập niên 1980 (141).

Câu Trả Lời Cho Luận Điểm Muốn Xét Lại Vấn Đề "Tính Bất Khả Tiêu Của Bí Tích Hôn Nhân" (2)

Giáo Hội vẫn bác bỏ điều cho rằng ly dị tiêu hủy tính nên một do Thiên Chúa đem tới và vẫn quả quyết điều cho rằng mưu toan tái hôn sau khi ly dị là tạo ra mối liên hệ ngoại tình.

Hôn Nhân Công Giáo: Vấn Đề Ly Dị Và Tái Hôn (6)

Trạng huống của những người ly dị và tái hôn xem ra có vẻ mới và bất thường. Thật khó tìm thấy một tiền lệ trong đó, một nhóm tín hữu được mời gọi tham dự sinh hoạt đạo đức, bác ái, và cả tông đồ nữa của Giáo Hội, nhưng đồng thời lại bị cấm cản

Câu Trả Lời Cho Luận Điểm Muốn Xét Lại Vấn Đề "Tính Bất Khả Tiêu Của Bí Tích Hôn Nhân" (1)

Công Đồng minh nhiên nói tới sợi dây (vinculum), một sợi dây, vì có tính giao ước (sacrum), nên đã được tạo nên không phải chỉ bởi vợ chồng, mà còn bởi cả Thiên Chúa nữa.

Hôn Nhân Công Giáo: Vấn Đề Ly Dị Và Tái Hôn (5)

Qua thế kỷ 20, ta bước vào một lãnh thổ quen thuộc hơn. Luật Giáo Hội từ trước tới nay đã được phát biểu thành một bộ luật hay corpus iuris.

Catechesis.Net