• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Gặp Gỡ VI: Chúng Ta Sẽ Nên Một Xương Một Thịt

Hôn nhân không chỉ gói trọn trong một nghi lễ cử hành, nhưng là một “bậc sống”, tức là một tình trạng của cuộc sống, được trải dài trong thời gian và đòi hỏi phải được làm mới lại mỗi ngày trong khi đối mặt với một chuỗi những điều cụ thể phải quyết định.

 

Gặp gỡ V: Được Kêu Gọi Nên Thánh Trong Hôn Nhân

Sự thánh thiện, trước khi là hoa trái của quyết định có ý thức của cá nhân hoặc của đôi bạn tín hữu, là một ơn huệ do Chúa trao ban trong Giáo Hội cho chúng ta qua Bí tích Rửa Tội, và chúng ta được kêu gọi hết sức làm phát triển nó đến mức viên mãn.

Vai Trò Của Lương Tâm Trong Những Quyết Định Luân Lý Liên Quan Đến Gia Đình

Tông huấn Amoris laetitia đề cập đến sự vận dụng lương tâm trong hai hoàn cảnh đặc thù và phức tạp mà các gia đình Công Giáo đang gặp phải: một là trách nhiệm trong việc sinh sản có kế hoạch, hai là những giải pháp cho trường hợp những người Công Giáo ly dị tái hôn.

Tính Dục Trong Tình Yêu

Tính dục không phải chỉ là một cái gì thuần sinh lý mà còn liên quan đến cả thực tại thâm sâu của con người nữa. Nó được thể hiện một cách thực sự nhân bản chỉ khi nào nó là nguyên tố của một tình yêu khiến con người nam nữ hoàn toàn hiến thân cho nhau suốt đời.

Ba Cách Thức Không Thể Đem Con Cái Bạn Quay Lại Với Giáo Hội

Nếu con cái của bạn đã trôi dạt, rời xa Giáo Hội, bạn không cô đơn. Giáo Hội Công Giáo đang xuất huyết người trẻ. Một nửa số trẻ người Mỹ lớn lên trong các gia đình Công Giáo (đúng 50%) không còn nhận mình là người Công Giáo nữa.

Người Nam Sẽ Lìa Cha Mẹ Mà Gắn Bó Với Vợ Mình (Mt 19,5)

Đối với các Kitô hữu, hôn nhân, vốn bắt nguồn từ chính Thiên Chúa Hóa Công, cũng bao hàm một ơn gọi đặc biệt vươn tới một bậc và một cuộc sống ơn thánh đặc biệt. Chúa Kitô đã nâng giao ước hôn nhân giữa hai người Kitô hữu lên hàng Bí tích. Như thế, Hôn Nhân Công Giáo không chỉ là một khế ước, mà còn là một Bí tích.

Hình Ảnh Khiêu Dâm Và Lời Nguyền Tự Do Tính Dục Hoàn Toàn

Nhiều người lý luận rằng, tất cả việc nhìn ngắm thái quá các thứ phim khiêu dâm thu hình trực tiếp này đã tạo ra một đạo binh những thanh niên trẻ không còn khả năng tình dục bình thường và thoả mãn với những người thực.

Gặp Gỡ IV: Bí Tích Hôn Phối

Đi sâu vào ý nghĩa của việc cử hành hôn phối qua việc học biết quý trọng các yếu tố khác nhau đặc trưng của hôn ước. Hôn nhân được nhìn nhận như là một trong những thời cơ của ơn cứu độ và ân sủng Chúa ban cho những người cầu xin Người đến hiện diện với họ.

Gia Đình Hiện Nay

Nhưng phải nói gì về các gia đình với những cặp nam nữ không kết hôn? Ở Pháp, 20% số gia đình chỉ có cha hoặc mẹ. Có lẽ là do hậu quả của cuộc ly dị, ly thân, hay cái chết. Hay có lẽ cha hoặc mẹ kia không được biết đến.

Gặp Gỡ III: Kết Hôn Như Những Người Kitô Hữu

Làm sao để đôi bạn đính hôn có thể đón nghe tại cội rễ tình yêu của họ tiếng gọi tìm kiếm dung nhan Thiên Chúa nơi bản thân Đức Giêsu Kitô, Đấng đã mạc khải trọn vẹn và dứt khoát tình yêu của Người. Học tự đặt mình trong dự phóng của Nước Chúa và họ sẽ nhận ra hành trình hôn nhân tương lai của mình trong viễn ảnh này.

Cha Mẹ Trước Sự Khủng Hoảng Tuổi Dậy Thì Của Con Cái

Nhiều bậc cha mẹ đã không khỏi phàn nàn lo lắng trước những thay đổi đột ngột và khó hiểu của con cái – trai cũng như gái – khi chúng bước vào tuổi dậy thì, đến nỗi nhiều khi họ cũng không còn nhận ra con mình được nữa.

Người Giáo Dân Và Cuộc Tranh Luận Xung Quanh Việc Cho Phép Người Ly Dị Tái Hôn Rước Lễ

Cũng như cuộc khủng hoảng Arius, vai trò của người giáo dân lại được trân trọng nhắc đến. Một vị Giám mục (Đức Cha Schneider) còn công khai viết rằng: Thiên Chúa cần ‘người tín hữu tầm thường’ để bảo vệ đức tin trong thời khủng hoảng này!

Trách Nhiệm Luân Lý Trong Đời Sống Hôn Nhân Và Gia Đình

Gần đây tại một số các quốc gia, đặc biệt là các nước phương Tây, tỷ dụ như Anh, Mỹ, Gia Nã Đại, Tây Ban Nha, một số các phong trào của các nhóm đồng tính luyến ái đã vận động và đòi Quốc Hội chấp nhận quyền được kết hôn của những người cùng phái

Gặp Gỡ II: Chúng Mình Kết Hôn Nhé

Tình yêu là chân thực khi được hiến dâng không nhằm đến những mục đích thứ yếu. Sự vô cầu thuộc bản chất của tình yêu còn thể hiện qua chịu đựng tự nguyện những nỗi đau đớn, buồn khổ, bệnh tật, và cả trong cô đơn nữa.

Định Chế Hôn Nhân-Gia Đình Trước Sức Công Phá Của Một Xã Hội Tục Hóa

Hơn nửa thế kỷ trước đây, Công Đồng Vatican II chỉ ra những nguy cơ gây ra khủng hoảng cho đời sống gia đình và đe dọa thánh đức của định chế hôn nhân.

Gặp Gỡ I: Chúng Ta Yêu Nhau

Trước tình hình người ta có những quan niệm rất khác nhau về hai chữ “tình yêu”, họ phân biệt được ý nghĩa thật của tình yêu đôi lứa theo cái nhìn Kitô giáo so với các quan niệm thông thường khác: tình yêu ấy bắt nguồn từ Tình yêu Thiên Chúa và đặt nền tảng trên tình yêu đó

Catechesis.Net