Định Nghĩa Pháp Lý Về Các Tu Hội Đời – Vấn Đề 111

0
985


Học Viện Đaminh

 

NHỮNG THẮC MẮC VỀ GIÁO LUẬT ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

***

CÁC TU HỘI ĐỜI

(Điều 710 – 730)

***

VẤN ĐỀ 111

ĐỊNH NGHĨA VỀ CÁC TU HỘI ĐỜI

(đ. 710)

 

Bộ Giáo Luật lấy lại câu định nghĩa của đạo luật nền tảng Provida Mater (ngày 2/2/1947), với nhiều cải tiến.

A. Các Tu Hội Đời là Hội Dòng thánh hiến

Bộ Giáo Luật đã bỏ thuật ngữ “hàng ngũ trọn lành” (status perfectionis) và nhất là ngôn ngữ của Hiến Chế Provida Mater có thể khiến người ta tưởng lầm là có phẩm trật giữa các Dòng tu, theo đó các Tu Hội Đời được xếp tương đương với Dòng ba. Đàng khác, thuật ngữ “đời sống thánh hiến” (vita consecrate) cho phép tránh sử dụng những từ ngữ thuộc về các đời tu trì (vita religiosa). Trước đây, Tự sắc Primo Féliciter vẫn còn định nghĩa các tu hội đời như là “có bản chất tu trì” bởi vì chưa tìm được một thuật ngữ bao hàm các Dòng tu và tu hội đời.

B. Các thành viên sống giữa thế gian

Ngày nay người ta sẽ tránh những kiểu nói như Provida Mater, theo đó các thành viên “tìm sự trọn lành, mặc dù sống giữa thế gian”. Trong Bộ Giáo Luật mới, việc “hội nhập vào thế gian” được xem như là đặc trưng của ơn gọi tu hội đời.

C. Hướng tới đức ái trọn hảo

Đó cũng là mục tiêu mà Công Đồng đề ra cho tất cả mọi Kitô hữu.[1] Thành viên của Tu Hội Đời không coi mình như những người siêu đẳng: họ chỉ muốn đảm nhận một cách có ý thức tất cả các yêu sách của bí tích Rửa tội. Đức ái được gọi là trọn hảo khi ta yêu mến Thiên Chúa cách toàn diện và triệt để, đến nỗi tình yêu đó xâm chiếm tất cả các chiều kích của đời sống. Đó là mục đích mà ta theo đuổi tuy không thể đạt được ở đời này.

D. Mục tiêu tông đồ

Nỗ lực hoạt động để thánh hóa thế gian bằng cách sinh sống và hoạt động ngay từ giữa lòng thế gian. Lối nói này không được chính xác cho lắm, bởi vì danh từ “thế gian” có vẻ hàm hồ. Nếu “thế gian” được hiểu là nhân loại thì kiểu nói được coi là đạt: các thành viên của Tu Hội Đời được kêu gọi để lo liệu cho nhân loại trở thành một dân thánh. “Thế gian” cũng có thể hiểu là vũ trụ, tức lịch sử: vũ trụ không thể tự nó trở nên thánh thiện. Trong bối cảnh này, câu nói chỉ có nghĩa là: nỗ lực hoạt động ngõ hầu vũ trụ và thời gian trở thành những “nơi”“thời” thích hợp cho việc thánh hóa con nguời. Như thế sẽ nổi bật tính trần thế của Tu Hội Đời: làm việc tông đồ từ trong lòng của thế giới.

 

 

 


[1]Công Đồng Vatican II, Hiến chế Lumen Gentium, số 5.